Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới

  •  
  • 539

Vừa qua Hội đồng điều phối quốc tế Chương trình con người và sinh quyển trực thuộc UNESCO đã công bố Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển thế giới trong số 23 khu dự trữ sinh quyển thế giới mới lần này.

Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An, bao gồm Vườn quốc gia Pù Mát và hai khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Pù Hoạt có diện tích hơn một triệu ha trải dài trên chín huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, trải dài gần 500km, tiếp giáp với nước bạn Lào. Ðây là khu dự trữ sinh quyển đặc biệt với nhiều khu rừng nguyên sinh, có giá trị cao về sinh thái, môi trường và được coi là hành lang xanh của Đông Dương.

(Ảnh: Hochiminhcity.gov.vn)Nơi đây còn giữ lại những cánh rừng nguyên sinh ở những độ cao 1000-2000m, có những loài sinh vật quý hiếm còn chưa được phát hiện, nơi giao thoa của các hệ động thực vật Bắc và Nam Trường Sơn. Một trong những loài động vật đặc trưng nhất đã được phát hiện của Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An là Sao La (thuộc họ móng guốc) - được quốc tế rất quan tâm trong quá trình bảo tồn.

Cho đến nay, Việt Nam có sáu khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận là Cần Giờ, Cát Tiên, Ðồng bằng sông Hồng, Cát Bà, Kiên Giang và Tây Nghệ An.

Trong số các khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận đợt này, 23 khu dự trữ sinh quyển khác của các nước Nga, Trung Quốc, Australia, Keyna, Italia, Sudan, Argentina, Palestine, Ghana và một số nước khác.

Như vậy, tính đến nay UNESCO đã công nhận tổng số 550 khu bảo tồn đa dạng sinh học tại 105 nước nhằm ngăn chặn sự biến mất của các quần thể thực vật và động vật.

Theo Nhân Dân, TTXVN
  • 539