Khu vực khổng lồ sinh sôi những vì sao mới

Một khu vực khổng lồ, lớn hơn tinh vân Orion, tạo ra vô số những vì sao mới, cách trái đất khoảng 14 000 năm ánh sáng đang ẩn sau một đám mây bụi dày.

Nó được xem là một trong những vùng lớn nhất trong thiên hà của chúng ta và được kỳ vọng có thể mang đến hiểu biết đầy đủ hơn sự phát triển to lớn của các vật thể, của vũ trụ.

Khu vực tạo sao với tên gọi CTB 102 này có lẽ là nơi sản sinh của hàng ngàn ngôi sao mới. Với kích thước 380 năm ánh sáng, chòm sao này cũng chính là một vùng H II, nơi tồn tại những ngôi sao nóng nhất và to lớn nhất.

Khu H II nổi tiếng nhất được biết đến là tinh vân Orion. Thế nhưng, khu tạo sao mới CTB 102 lại có kích thước gấp 10 lần tinh vân này.

CTB 102 có thể còn rực rỡ hơn! (Ảnh: phys.ncku.edu.tw)

Sở dĩ đến tận bây giờ người ta mới khám phá ra CTB 102 là do khu vực này nằm trong cánh tay Persues, một trong 2 cánh tay hình xoắn ốc của dải ngân hà và bị che khuất bởi đám mây bụi.

Các nhà khoa học đã biết được kích thước và khoảng cách từ CTB 102 tới trái đất nhờ bản đồ sóng radio được phát ra từ khí hidro.

Vườn nuôi sao” này có thể đã trở nên to lớn như vậy là do những cơn gió từ những ngôi sao nóng nhất của nó làm cho khí và bụi nở ra. “Những ngôi sao to lớn được tạo thành chính là từ bụi và khí”, Charles Kerton, thành viên nhóm nghiên cứu ĐH bang Iowa tại Ames cho biết.

Vũ Thủy - Vietnamnet (Theo Scientist.com)