Khuẩn tụ cầu mới có thể gây tử vong trong 72 giờ

  •  
  • 838

Các bệnh nhân bị viêm phổi trên thế giới và trong các bệnh viện đang có một loại khuẩn tụ cầu mới đáng sợ có khả năng tạo ra một lọai độc tố nguy hiểm và có thể gây tử vong trong vòng 72 tiếng đồng hồ. Theo các nhà nghiên cứu, khuẩn tụ cầu (staphylococcus aureus) có thể truyền sang nhau loại gen tạo ra độc tố này và dường như làm như thế thường xuyên hơn.

Khuẩn tụ cầu - staphylococcus aureus

Khuẩn tụ cầu - staphylococcus aureus (Ảnh: sanger)

Gọi là Panton Valentine leukocidin (PVL), độc tố này tự nó có thể gây viêm phổi và giết chết mô khỏe mạnh. Gabriela Bowden thuộc Trung tâm khoa học sức khỏe A&M Texas ở Houston (Mỹ), người chủ trì nghiên cứu, nói rằng may thay, những người nhiễm khuẩn này nhanh chóng bị sốt cao và bác sĩ có thể xác định được nó. Khuẩn tụ cầu là nguyên nhân thông thừơng nhất gây nhiễm trùng ở bệnh viện, và có thể làm viêm tim, hội chứng sốc do độc tố và viêm màng não.

Thường sống trên da và gây ra mụn đỏ, mụt nhọt và những viêm nhiễm nhỏ khác, khuẩn tụ cầu có thể gây ra những vết thương trầm trọng nếu dòng vi khuẩn tạo ra độc tố lọt vào vết thương.

Penicillin từng chữa được nhiễm khuẩn tụ cầu nhưng vi khuẩn này nhanh chóng kháng thuốc. Các Trung tâm kiểm sóat và ngăn ngừa bệnh của Mỹ cho biết năm 1972 chỉ có 2% trường hợp viêm nhiễm khuẩn tụ cầu kháng thuốc, nhưng năm 2004, con số này là 63%.

Q.HƯƠNG

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 838