Khủng hoảng kinh tế cứu mạng gấu

  •  
  • 603

Nguy cơ bị săn bắn đối với loài gấu nâu giảm mạnh trong giai đoạn kinh tế suy thoái do các thợ săn không chịu nổi chi phí dành cho việc bắn chúng.

Gấu nâu có thể đạt trọng lượng từ 130 tới 700 kg. Ảnh: bear.org.

"Các thợ săn, hãy đếm tiền trước khi bóp cò!", nhật báo 24 Hours đùa như vậy sau khi đưa tin một công dân Pháp cố tình bắn trượt một gấu nâu lớn trong khu vực săn bắn Rakitovo ở miền nam Bulgaria vì không thể trả 19.000 euro (25.970 USD) cho con vật. Sau đó người đàn ông yêu cầu ban quản lý khu vực săn cho phép anh ta bắn một con gấu "nhỏ hơn và rẻ hơn", nhưng yêu cầu này bị bác bỏ.

Theo AFP, các thợ săn tại Bulgaria phải trả một khoản tiền cho mỗi con gấu mà họ bắn chết. Gấu càng to thì khoản tiền càng lớn.

Tờ Standard tại Bulgaria nói những con gấu nâu to nhất có nguy cơ mất mạng thấp nhất do thợ săn sẽ phải chi tới 25.000 euro (gần 30.000 USD) nếu hạ gục chúng.

Gấu nâu (Ursus arctos) là loài gấu có bộ lông màu nâu, đen hoặc vàng hoặc cả ba màu này. Chúng phân bố ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Gấu xám, gấu Kodiak, gấu nâu Mexico là những nòi gấu nâu sống tại Bắc Mỹ.

Hiện tại số lượng gấu nâu trên toàn thế giới vào khoảng 200.000 cá thể, trong đó riêng Nga có 120.000 con. Có khoảng 14.000 gấu nâu tại châu Âu phân bố bên ngoài nước Nga. Giới khoa học cho rằng Bulgaria chỉ có khoảng 850 gấu nâu.

Theo VnExpress
  • 603