Khủng long ấp trứng trên mạch nước nóng

•   22

Các nhà khoa học vừa phát hiện những dấu tích cho thấy, trứng của một số loài khủng long được mẹ chúng đặt ấp trên những mạch nước nóng.

Ngâm mình trong nước nóng là sở thích của nhiều người vì nó mang đến cảm giác dễ chịu, sảng khoái. Trong nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện một vài loài khủng long lựa chọn những mạch nước nóng gửi gắm những đứa con còn trong trứng của chúng, để tận dụng nguồn nhiệt ở đây.

Mạch nước nóng Old Faithful ở phía Tây Bắc Argentina là một trong những địa điểm đó. Vào kỷ Cretaceous cách đây hơn 100 triệu năm, thung lũng Sanagaste ở Argentina là một khu vực địa chất có nhiều hoạt động thủy nhiệt, giống như ở ông viên quốc gia Yellowstone (Mỹ) hay Iceland, có nhiều mạch nước nóng giàu khoáng chất, với nhiệt độ gần đạt ngưỡng sôi chạy chằng chịt bên dưới bề mặt đất.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy khoảng 80 tổ chứa trứng khủng long hóa thạch ở khu vực này, phần lớn trong số chúng chứa từ một tá trứng trở lên. Kỳ lạ hơn, những tổ này đều nằm trong cách khoảng 3m so với các mạch phun nước nóng. Nó cho thấy, thay vì tránh xa các hoạt động thủy nhiệt nguy hiểm, lũ khủng long lại đặt những quả trứng một cách có chủ ý gần các mạch nước nóng, như một cách để ấp trứng trong thời gian 1 -2 tháng đầu tiên.

Hình ảnh về khu vực khai quật các tổ trứng khủng long.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định những loài khủng long nào đã để lại những quả trứng ở đây. Họ không tìm thấy bất kỳ mẩu xương liên quan trực tiếp tới những quả trứng. Nhưng những quả trứng tìm thấy có kích thước rất lớn. Cá biệt, có quả có bán kinh tới hơn 20 cm, lớn hơn nhiều trứng đá điểu.

Ngoài ra, những mẩu xương ở khu vực khai quật được xác định thuộc họ khủng long Titanosaurus. Đây là loài nặng tới trăm tấn và là một trong những loài vật khổng lồ nhất từng tồn tại trên hành tinh.

Grellet-Tinner và Fiorelli, thành viên của nhóm nghiên cứu cho rằng, khu vực đặt tổ được lũ khủng long lựa chọn vì lượng nhiệt năng ở đây đảm bảo để giữ cho những quả trứng khổng lồ ấm áp.

Những vỏ trứng khủng long dày tới gần 8 mm và bán kính 20 cm.

Các nhà khoa học phân tích và thấy rằng, lớp vỏ trứng của chúng cực dày, dao động 1,29 - 7,94 mm. Trong khi đó, vỏ trứng gà chỉ dày khoảng 0,3 mm. Theo Fiorelli, những quả trứng khỏe mạnh sẽ ngày càng dày lên như một sự thích nghi tiến hóa nhằm bảo vệ trứng khỏi sự phá hủy do axit thủy nhiệt tại khu vực này.

Không phải hiếm có những loài khủng long lựa chọn các điều kiện khắc nghiệt để đẻ trứng. Tuy nhiên, khám phá này lần đầu tiên đưa ra bằng chứng về sự phụ thuộc của khủng long vào nhiệt năng của Trái Đất giai đoạn nguyên thủy để tồn tại và phát triển.