Khủng long cũng vẫy đuôi khi ve vãn bạn tình

  •  
  • 1.030

Các nhà cổ sinh vật học đã xác định những con khủng long thuộc nhóm Oviraptor có thể dùng chiếc đuôi kỳ dị của mình để thu hút các bạn tình vào một cuộc ái ân. Công trình nghiên cứu của họ được công bố trên Tạp chí Acta Paleontologica Polonica và tóm tắt trên Science Now.

Những con khủng long oviraptor dùng chiếc đuôi của chúng để tán tỉnh bạn tình.
Những con khủng long oviraptor dùng chiếc đuôi của chúng để tán tỉnh bạn tình.

Kết luận thú vị này của các nhà khoa học dựa trên việc giải phẫu chiếc đuôi của loài thằn lằn cổ đại. Ở những con oviraptor giai đoạn sau này các nhà khoa học phát hiện ra rằng đoạn cuối xương sống của chúng nhô ra thành đuôi. Đó chỉ là một đoạn xương thẳng, hoặc có chia đốt nhưng không thể uốn qua uốn lại. Phần tận cùng của xương sống có dấu vết của các cơ bắp mạnh.

Người ta không phát hiện ra các dấu vết nào chứng tỏ oviraptor đã từng dùng đuôi như một vũ khí quật đối thủ để tự vệ như những loài khủng long khác, mà những nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng đuôi của chúng được che phủ bởi những chiếc lông vũ sáng màu. Và như vậy thì đuôi của chúng chẳng có thể dùng vào việc gì khác hơn là một “đồ trang điểm” để quyến rũ những bạn tình của mình vào cuộc ái ân bằng cách vẫy đuôi liên tục trong mùa sinh sản hàng năm.

Nếu kết luận ấy của các nhà khoa học được khẳng định thì đuôi của khủng long oviraptor là một ví dụ về ảnh hưởng của việc lựa chọn giới tính được thể hiện trên giải phẫu của các loài thằn lằn cổ đại.

Trước đây một nhóm nghiên cứu khác đã chỉ ra nguyên nhân tạo thành những chiếc răng nanh lớn ở loại khủng long ăn cỏ. Ngoài ra người ta còn cho rằng sự lựa chọn giới tính đã làm xuất hiện những loại khủng long có cánh đầu tiên, lúc đầu không phải để bay mà chỉ để trang trí mà thôi.

Theo Vietnamnet
  • 1.030