Khủng long Dreadnoughtus cổ dài chỉ nặng 40 tấn

  •  
  • 1.382

Các nhà khoa học Anh cho rằng Dreadnoughtus, loài khủng long có chiếc cổ dài nhất chỉ nặng khoảng 40 tấn. Trong khi trước đây giới khoa học cho rằng nó nặng đến 60 tấn.

Phát hiện khủng long Dreadnoughtus cổ dài chỉ nặng 40 tấn

Năm 2014, bộ xương hóa thạch gần như còn nguyên vẹn của khủng long Dreadnoughtus được phát hiện ở miền nam Argentina. Các nhà cổ sinh vật học đã phân tích bộ hóa thạch cực hiếm này và cho rằng nó nặng khoảng 40 tấn và dài 26 m.

Khủng long Dreadnoughtus cổ dài chỉ nặng 40 tấn
Hình minh họa khủng long Dreadnoughtus - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail)

Kết luận này được xem là khá bất ngờ vì giới khoa học trước giờ vẫn tin rằng trọng lượng Dreadnoughtus đến 60 tấn, nặng hơn 20 tấn so với nghiên cứu mới công bố. Tuy nhiên, loài khủng long ăn thực vật Dreadnoughtus vẫn là một trong những sinh vật lớn nhất từng bước đi trên mặt đất.

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Liverpool, Đại học Manchester (Anh) cùng một số cơ quan khác đã sử dụng công nghệ mô phỏng không gian 3 chiều để xác định khối lượng cơ thể Dreadnoughtus.

Họ phát hiện con khủng long nặng từ 30 đến 40 tấn, ít hơn rất nhiều so với phán đoán ban đầu. "Để ước tính khối lượng của một sinh vật đã tuyệt chủng cách đây 77 triệu năm chỉ từ các mẫu xương hóa thạch là cực kỳ khó khăn", tiến sĩ Karl Bates của Đại học Liverpool cho biết.

Khủng long Dreadnoughtus cổ dài chỉ nặng 40 tấn
Một nhà cổ sinh vật học bên cạnh xương hóa thạch của khủng long Dreadnoughtus - (Ảnh: AFP)

"Phương pháp tính toán trước đây được sử dụng phổ biến và đã thành công khi dùng để xác định khối lượng của nhiều mẫu vật. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này lại không phù hợp với Dreadnoughtus", tiến sĩ Bates nói thêm.

Nhóm nghiên cứu đã tính toán bằng phương pháp mới. Họ sử dụng công nghệ mô phỏng kỹ thuật số và tập hợp dữ liệu từ nhiều loài sinh vật từng tồn tại trên hành tinh. Kết quả nhận thấy Dreadnoughtus không to lớn như tính toán ban đầu.

Khủng long Dreadnoughtus thuộc nhóm thằn lằn hộ pháp (titanosaurs), sống vào kỷ Phấn trắng muộn cách dây hơn 70 triệu năm. Với kích thước đồ sộ, khủng long tiêu thụ một lượng lớn thực vật và dùng cái đuôi làm vũ khí. Dreadnoughtus vẫn còn nhiều bí ấn với ngành cổ sinh vật học vì phần lớn hóa thạch của chúng không đầy đủ.

Theo Thanh Niên
  • 1.382