Khủng long giao phối trước tuổi trưởng thành

Một khám phá mới thú vị cho thấy một loài sinh vật cổ đại như khủng long cũng có dấu hiệu giao phối trước tuổi trưởng thành. Các nhà khoa học phát hiện bên trong xương hóa thạch của 3 loài khủng long khác nhau dấu tích của những mô xương giàu can-xi. Chất can-xi đặc biệt này giúp các bà mẹ khủng long hình thành vỏ trứng cho đứa con của mình.

Cả 3 loài khủng long đang mang thailà loài ăn thịt Tyrannosaurus rex và Allosaurus và loài ăn cỏ Tenontosaurus, đều đang ở độ tuổi thiếu niên và chưa đạt đến kích cỡ trưởng thành tối đa.

Nhà khảo cổ học thuộc Đại học California tại Berkeley Sarah Werning phát biểu trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Thật thú vị khi biết được độ tuổi mà khủng long bắt đầu giao phối và có thể so sánh với những loài sinh vật khác về những thời điểm quan trọng trong cuộc đời của chúng.”

Chỉ có loài khủng long và chim được cho là có hình thành xương tủy và các khoang tủy một thời gian ngắn trước khi đẻ trứng, các nhà khảo cổ học xem chim là hậu duệ của khủng long.

Werming cho biết: “Tình trạng sinh sản trước khi hoàn toàn sinh trưởng là bình thường. Phần lớn động vật đều xảy ra trường hợp này. Bò sát: có. Động vật có vú cỡ trung bình và cỡ lớn cũng có. Và dù bố mẹ chúng ta có thích hay không thì con người cũng xảy ra tình trạng đó. Nhưng thường thì loài chim lại không như thế. Chim chóc phát triển hoàn thiện trong vòng một năm và chúng đợi khoảng vài tháng hoặc vài năm trước khi bắt đầu giao phối.”

Các nhà khoa học phát hiện ra xương tủy khi phân tích xương của các loài khủng long khác nhau.

Ảnh chụp cắt ngang hóa thạch xương ống chày 120 triệu năm tuổi của một con khủng long cái thuộc loài ăn cỏ Tenontosaurus. Phân tích cho thấy những vòng tăng trưởng và xương tủy cùng với những khoang tủy trước khi đẻ trứng.

Allosaurus, loài khủng long ăn thịt dài khoảng 39 feet sống cách đây 150 triệu năm. Tenontosaurus, loài ăn cỏ phổ biến dài khoảng 26 feet sống cách đây 115 triệu năm. T. rex, loài khủng long ăn thịt hai chân tàn bạo dài khoảng 43 feet sống vào cuối thời kỳ tồn tại của khủng long tức khoảng 65 triệu năm trước đây. Cả 3 loài khủng long này đều cư trú ở Bắc Mỹ.

Dựa vào vòng tăng trưởng trên xương, các nhà khoa học phán đoán loài Tenontosaurus khoảng 8 tuổi và Allosaurus lên 10 – độ tuổi đầu thiếu niên. Loài T. rex 18 tuổi, vẫn chưa hoàn toàn trưởng thành. Đây là kết quả báo cáo của nhóm nghiên cứu trong Biên bản họp Học viện Khoa học Quốc gia.

Werming cho biết, khả năng sinh sản bắt đầu vào tuổi thiếu niên có nhiều ý nghĩa. Vòng đời của những loài khủng long này vào khoảng 25 đến 30 năm nhưng chúng chỉ đạt đến tuổi trưởng thành vào năm 20 tuổi và tỉ lệ tử vong ở tuổi trưởng thành vẫn rất cao ở thế giới tàn-sát-lẫn-nhau này.

Chính vì vậy chúng có ít thời gian để sinh sản và duy trì nòi giống. “Nếu chúng sinh sản sớm chúng sẽ có nhiều thời gian và cơ hội hơn.”

Tuệ Minh (Theo Reuters, Yahoo News)