Khủng long nặng 3 tấn nhưng não chỉ bằng não chó

  •   4,25
  • 5.324

Loài khủng long ăn thực vật Stegosaurus, sống vào thời kỳ cuối của kỷ Jura (khoảng từ 155 triệu-150 triệu năm trước), chủ yếu ở phía tây Bắc Mỹ có kích thước khổng lồ song bộ não của nó lại rất nhỏ.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, loài khủng long này có kích thước bằng một chiếc xe buýt. Nhưng cộng với hai hàng xương trên lưng có thể nhìn nó to hơn nhiều. Nó gồm có 3 loài: S. Armatus cao 9 mét, S. stenops và S. Longispinus đều dài 7 mét, cao khoảng 2,75 mét và nặng khoảng 3.100kg.

Mặc dù có kích thước khổng lồ như vậy, nhưng não của loài khủng long Stegosaurus rất nhỏ, chỉ to bằng một quả óc chó, tương đương với bộ não của một con chó. Vì vậy loài khủng long Stegosaurus được xếp vào loài có tỷ lệ não tương quan với tỷ lệ cơ thể thấp nhất.

Khủng long Stegosaurus to như xe buýt nhưng não chỉ bằng não một con chó.
Khủng long Stegosaurus to như xe buýt nhưng
não chỉ bằng não một con chó. (Ảnh: Livescience)

Một số nhà khoa học cho rằng, có thể loài khủng long này có bộ não phụ trợ khác như bó dây thần kinh trên chân sau. Nhưng giả thuyết này đã bị bác bỏ bởi các nhà cổ sinh vật học.

Stegosaurus ăn thực vật, có răng nhỏ và má có cấu trúc đặc biệt có thể tiêu hóa thức ăn trước khi nó trôi vào dạ dày. Với bộ khung xương chắc và mạch máu, giúp khủng long thực hiện chức năng di chuyển, giao phối và phòng vệ. Nhưng thực tế cấu trúc đồ sộ của nó thường chỉ uy hiếp kẻ thù chứ không có bất kỳ sự bảo vệ tốt nào cho cơ thể.

Đến nay, hóa thạch loài khủng long Stegosaurus được phát hiện tại nhiều vùng gồm Bắc Mỹ, Tây Âu, miền nam Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Theo Báo Đất Việt, Livescience
  • 4,25
  • 5.324