Khủng long tuyệt chủng là do thiên thạch?

•   4,52

Nguồn gốc của thiên thạch đã giết chết khủng long vẫn còn là một bí ẩn, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Các nhà khoa học cho rằng, một khối thiên thạch có đường kính 10km, một trong những mảnh vỡ của Baptistina, một tảng đá khổng lồ trong vũ trụ, đã đâm vào Trái Đất trong một vụ va chạm lớn cách đây 160 trăm triệu năm và khiến cho loài khủng long bị tuyệt chủng.

Tuy nhiên theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại NASA, thiên thạch giết chết khủng long không thể là mảnh vỡ của Baptistina.

Nguồn gốc thiên thạch giết chết khủng long cách đây 160 triệu năm vẫn còn là một bí ẩn (Ảnh Space.com)

Bằng những dữ liệu mà kính thiên văn WISE thu thập được khi quan sát bầu trời dưới ánh sáng hồng ngoại và các phép đo tính toán tuổi của 1.056 tiểu hành tinh sinh ra từ Baptistina, các nhà khoa học phát hiện ra những mảnh vỡ của Baptistina mới chỉ được sinh ra cách đây 80 triệu năm chứ không phải 160 triệu năm.

Amy Mainzer,một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết: “Phải mất vài chục triệu năm để các mảnh vỡ di chuyển vào điểm cộng hưởng và rơi xuống Trái Đất, do đó thiên thạch đã giết chết khủng long cách đây 65 triệu năm không phải là mảnh vỡ của Baptistina”.

Theo đó, nguồn gốc của thiên thạch dẫn đến sự xóa sổ khủng long và nhiều loài sinh vật khác thời tiền sử vẫn còn là một ẩn số.

Theo Space, Đất Việt