Khủng long tuyệt chủng vì rét

  •   23
  • 2.486

Các nhà nghiên cứu Anh khẳng định rằng sự giảm nhiệt độ đột ngột của môi trường sống khiến loài khủng long đi vào con đường tuyệt chủng.

Ảnh minh họa.

Họ cho rằng cách đây 137 triệu năm, nhiệt độ của đại dương đột ngột lạnh đi chỉ còn khoảng 9 độ C và điều đó đã gây cái chết hàng loạt cho những con khủng long trên trái đất, Telegraph cho hay.

Trước đây một số nhà khoa học cho rằng loài vật này bị tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm, vì một nguyên nhân khác. Nhưng nay giới khoa học lại cho là làn sóng tuyệt diệt của khủng long nổi lên từ một loạt thay đổi trong môi trường, mà khởi đầu là sự sụt giảm nhiệt độ của nước biển.

Gregory Price thuộc đại học Plymouth cho hay nhóm nghiên cứu của ông thất rằng sự giảm nhiệt xảy ra khi trái đất ở vào một loại tình thế khí hậu "nhà kính", giống như hiện nay. Điều đó khiến những con khủng long sống ở vùng nước nông, ấm và đầm lầy chết.

"Khủng long là loại máu lạnh và cần nhiệt độ môi trường cao để giữ ấm cho chúng", báo nói trên trích lời ông. "Chúng đã chết dần dần, và rất có thể là do một loạt thay đổi về khí hậu".

Sự giảm nhiệt được cho là do mức CO2 cao trong không khí. Đầu tiên nó làm nhiệt độ trái đất tăng lên, khiến băng ở hai cực tan chảy, và việc này lại khiến nhiệt độ trái đất giảm đi. Tình trạng tương tự đang được dự đoán cho trái đất của chúng ta ngày nay.

Theo VnExpress
  • 23
  • 2.486