Khuôn mặt con người tiến hóa để tránh bị chấn thương

(khoahoc.tv) - Bằng chứng nghiên cứu từ người cổ đại (những người đã đi đứng bằng 2 chi) cho thấy, khuôn mặt của con người tiến hóa để giảm thiểu khả năng bị thương khi đánh nhau.

Các nhà khoa học tin tưởng rằng, 5 triệu năm chiến đấu đến cùng bằng nắm đấm đã để lại dấu ấn trên khuôn mặt con người. Bằng chứng cho thấy, sau khi tổ tiên xa xưa của loài người học được cách đấm trả trong những cuộc cãi nhau, khuôn mặt của con người tiến hóa để giảm thiểu thiệt hại phải hứng chịu.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu cấu trúc xương của hầu nhân (một chi Vượn người phương nam, đi đứng bằng 2 chi sống cách đây 4-5 triệu năm trước). Họ đã phát hiện ra khuôn mặt và hàm của hầu nhân, nơi hay hứng chịu những cú đấm, là khỏe nhất.

Nhà nghiên cứu người Mỹ, Tiến sĩ David Carrier, thuộc Đại học Utah, cho hay tỷ lệ bàn tay của hầu nhân cho phép hình thành nắm đấm, có tác dụng biến bàn tay thông thường thành một cái gậy.

Khuôn mặt con người tiến hóa để tránh bị chấn thương

“Nếu thực sự, tiến hóa tỷ lệ bàn tay có liên quan đến chọn lọc hành vi chiến đấu thì bạn cũng có thể hi vọng vào mục đích cơ bản của tiến hóa, khuôn mặt, phải trải qua cuộc tiến hóa để tự bảo vệ nó khỏi những chấn thương khi bị đấm”.

Nghiên cứu, được xuất bản bởi tạp chí Biological Reviews, xây dựng dựa trên những nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng bạo lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của con người hơn nhiều những gì các chuyên gia thừa nhận.

“Khi người hiện đại đánh nhau bằng tay, khuôn mặt luôn luôn là mục tiêu chính được hướng tới”, nhà sinh vật học Carrier cho hay. “Những gì mà chúng tôi phát hiện ra là những xương có tỷ lệ gãy cao nhất trong một cuộc đánh nhau là những phần trong hộp sọ, biểu lộ sự gia tăng nhanh trong sức mạnh. Xương này cũng thể hiện sự khác nhau rất lớn giữa đàn ông và đàn bà. Nói cách khác, mặt của đàn ông và đàn bà khác nhau bởi vì các bộ phận hộp sọ của đàn ông bi vỡ trong khi đánh nhau lớn hơn”.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra là nhiều đặc điểm giải phẫu của khỉ người loại lớn và tổ tiên của chúng ta - Tông người hominin đã tiến hóa nhằm cải thiện khả năng chiến đấu”.

Tiến sĩ Michael Morgan, đồng tác giả của nghiên cứu, bác sĩ trong trường Đại học Utah, cho biết: “tôi nghĩ nghiên cứu khoa học của chúng ta là đúng đắn, có cơ sở và lấp đầy khoảng trống từ lâu trong các lý thuyết còn tồn tại về lý do tại sao cấu trúc cơ xương mặt của chúng ta lại phát triển theo cách đó”.

“Nghiên cứu của chúng ta hướng về sự hòa bình. Chúng ta tìm kiếm để khám phá, hiểu, và đối mặt với xu hướng bạo lực, hung hãn của loài người. Hòa bình bắt nguồn từ chính bản thân chúng ta và cuối cùng chúng ta có được hòa bình nhờ tự lý giải bản thân một cách nghiêm túc và sự hiểu biết về nơi chúng ta bắt nguồn như một loài sinh vật. Thông qua nghiên cứu của mình, chúng tôi hi vọng có thể nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của mình và bắt đầu công việc khó khăn là thay đổi chính bản thân để trở nên tốt đẹp hơn”.

Mỹ Hòa (Theo Theguardian)