Khuôn mặt hé lộ về thời thơ ấu

  •  
  • 3.628

Theo một nghiên cứu mới, những gì một người từng trải qua thực sự ghi dấu ấn trên khuôn mặt của anh ta/ cô ta.

Ở một số người, làn da sương gió và những nếp nhăm hằn sâu trên khuôn mặt tiết lộ những bằng chứng rõ ràng về cuộc sống vất vả mà họ từng trải qua. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh mới đây khám phá ra rằng, chúng ta có thể biết được thời thơ ấu của mọi người thông qua những đặc điểm trên khuôn mặt của họ.

Báo Telegraph đưa tin, thông qua việc khảo sát 15 đặc điểm khác nhau trên khuôn mặt kể cả những vị trí ở mắt, mũi, miệng và tai, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Edinburgh (Anh) phát hiện, những người với khuôn mặt không đối xứng có xu hướng trải qua một tuổi thơ không êm đềm và được nuôi dưỡng trong hoàn cảnh khốn khó hơn những người sở hữu khuôn mặt đối xứng.

Sự mất cân xứng dễ nhận thấy trên khuôn mặt của đầu bếp Gordon Ramsay và họa sĩ Tracey Emin cho thấy họ đã phải trải qua thời thơ ấu cơ cực. (Ảnh: Getty Images)
Sự mất cân xứng dễ nhận thấy trên khuôn mặt của đầu bếp Gordon Ramsay và họa sĩ Tracey Emin cho thấy họ đã phải trải qua thời thơ ấu cơ cực. (Ảnh: Getty Images)

Khám phá trên cho thấy, những gì trải qua đầu đời ví dụ như điều kiện dinh dưỡng, bệnh tật, việc tiếp xúc với ô nhiễm và các khía cạnh khác của hoàn cảnh sống khó khăn đã để lại các dấu ấn đặc thù trên khuôn mặt người. Đáng kinh ngạc là, những đặc điểm này trên khuôn mặt không chịu tác động của địa vị kinh tế xã hội về sau trong cuộc đời họ. Nói một cách khác, ngay cả những người đã tìm được cách đi từ nghèo khó đến giàu sang cũng không bao giờ thoát khỏi quá khứ gian lao vì nó sẽ hằn in trên khuôn mặt họ.

Kết quả nghiên cứu trên có thể lý giải tại sao một số nhân vật nổi tiếng như đầu bếp lừng danh người Scotalnd Gordon Ramsay hay họa sĩ Tracey Emin, những người lớn lên trong nghèo khó và cơ cực, lại sở hữu các đặc điểm không đối xứng dễ nhận trên khuôn mặt dù hiện đang là chủ của những khối tài sản kếch xù.

Mối liên hệ giữa tính đối xứng trên khuôn mặt và thời thơ ấu vất vả có thể giải thích tại sao nhiều nghiên cứu đã phát hiện rằng, những người có khuôn mặt đối xứng được coi là hấp dẫn nhất. Các đặc điểm nhất định trên khuôn mặt một cách vô thức có thể hé lộ việc một người khó được chọn làm bạn đời do sự cơ cực thời thơi ấu có thể khiến họ dễ bị bệnh tật và chết yểu.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học Anh nhận định, sự đối xứng trên khuôn mặt có thể được sử dụng cùng với các dấu hiệu y tế chẳng hạn như huyết áp cao để xác định những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Tuy nhiên, giáo sư Ian Deary - một thành viên nhóm nghiên cứu thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ trước khi biến việc này thành hiện thực.

Theo Vietnamnet
  • 3.628