Kì diệu cách tái sinh thành một loài hoàn toàn mới của giun dẹp

Giun dẹp được biết đến là loại động vật gần như “bất tử” với khả năng tái sinh siêu phàm. Nhưng thực tế, giun dẹp còn kỳ diệu hơn những gì chúng ta từng biết.

Khả năng tái sinh mới của giun dẹp

Nếu bạn cắt đôi một con giun dẹp, bạn sẽ có hai con giun mới. Một con giun sẽ mọc đầu mới từ phần đuôi, còn một con giun sẽ mọc đuôi phía dưới đầu. Nhưng khả năng tái tạo của giun không chỉ đơn thuần là mọc ra những bộ phận.

Các nhà khoa học tại Massachussetts đã phát hiện một điều mới: Một con giun dẹp có khả năng tái sinh phần đầu và não bộ của một loài giun khác.

Việc nghiên cứu khả năng đặc biệt của giun dẹp có thể được áp dụng trong việc chữa bệnh dị tật bẩm sinh hoặc phát triển cấu trúc sinh học mới cho cơ thể sau khi bị thương.

Kì diệu cách tái sinh thành một loài hoàn toàn mới của giun dẹp
Một loài giun dẹp G. dorotecephala có thể mọc ra đầu và não của 3 loài giun dẹp khác.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kích thích loài giun dẹp Girardia dorotocephala và kết quả là chúng có thể phát triển đầu và não bộ đặc trưng của loài giun khác. Hiện tượng này xảy ra khi các kênh protein bị ngăn chặn, tín hiệu giữa các tế bào cũng bị ngăn theo. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tìm cách thay đổi sự phân bố tế bào gốc trưởng thành của giun khiến chúng tự mọc ra đầu vào não có hình dạng khác với chủ thể ban đầu.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần, phần đầu và não bộ đó sẽ quay trở lại hình dạng gốc.

“Chúng ta thường nghĩ rằng trình tự và cấu trúc của vật chất di truyền sẽ tạo nên nhiễm sắc thể, từ đó quyết định hình dáng của sinh vật. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy, cấu trúc mạng chức năng sinh lý mới có thể được ghi đè lên nhiễm sắc thể mặc định để hình thành hình dáng mới cho sinh vật” – Nhà nghiên cứu Michael Levin, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu sinh vật tái sinh tại Trường Khoa học Tufts, cho biết.

Kì diệu cách tái sinh thành một loài hoàn toàn mới của giun dẹp
Hình dạng khác nhau của một con giun dẹp khi bị "chèn" thông tin di truyền mới vào cơ thể.

“Bằng cách điều chỉnh các kết nối tế bào thông qua khớp thần kinh, chúng có thể bắt giun dẹp phải tái tạo đầu và não của một loài khác. Phát triển trên có thể góp phần giải đáp vấn đề xây dựng cấu trúc cơ thể phức tạp” – Tiến sĩ Levin nói thêm.

Tất nhiên, giun dẹp có thể dễ dàng hình thành đầu và não của loài khác một phần nhờ mạng sinh lý của chúng có thể dễ dàng thay thế. Thông tin này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của thế giới sinh vật.