Kích thước lớn chưa hẳn đã là tốt

  •  
  • 1.246

Nghiên cứu mới cho thấy kích thước không phải lúc nào cũng là một lợi thế trong thế giới động vật. Phát hiện này đi ngược lại quan niệm thông thường rằng kích thước càng to càng tốt.

Michael Kasumovic, nghiên cứu sinh tốt nghiệp Đại học Toronto Scarborough bậc tiến sĩ, đã tiến hành nghiên cứu đối với những con nhện Redback Úc đực để kiểm tra liệu những con với kích thước lớn hơn có lợi thế trong việc tìm kiếm bạn đời và sinh con đẻ cái hay không.

Nhện sói. Kích thước không phải lúc nào cũng là một lợi thế trong thế giới động vật (Ảnh: iStockphoto/Cathy Keifer)

Đáng ngạc nhiên, Kasumovic phát hiện rằng những con nhện to hơn không phải lúc nào cũng có lợi thế. Ngược lại, vì những con đực to hơn thường có quá trình trưởng thành dài hơn, nên chúng không thể kiếm được bạn đời cũng như sinh con đẻ cái hiệu quả bằng những con nhện nhỏ hơn.

Kasumovic, nhà nghiên cứu bậc sau tiến sĩ tại Đại học New South Wales cho biết: “Hầu hết mọi người đều cho rằng kích thước to lớn là biểu hiện sức mạnh của con đực, vì đặc điểm đó giúp chúng đàn áp những con đực nhỏ hơn. Tuy nhiên, những con đực nhỏ hơn phát triển sớm hơn và chính vì vậy có thể tìm được bạn đời trước những con đực với kích thước lớn hơn. Những con đực to hơn có thể chiếm ưu thế khi đọ sức, những chúng không thể cạnh tranh với những con đực nhỏ hơn khi tìm kiếm bạn đời”.

Nghiên cứu, hiện được công bố trực tuyến trên Tạp chí Evolutionary Biology, nhấn mạnh vai trò quan trọng của thời gian trưởng thành đối với con đực.

Kasumovic kết luận: “Kích thước không còn là tiêu chuẩn duy nhất để xác định phẩm chất của một con đực. Nhiều yếu tố khác, bao gồm thời gian trưởng thành, cũng có ý nghĩa rất quan trọng”.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.246