Kích thước vòng eo là dấu hiệu của suy tim

  •  
  • 965

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy kích thước vòng eo có mối liên hệ quan trọng với suy tim. Một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) thực hiện đã phát hiện rằng đối với những người trung niên hoặc già hơn, chu vi vòng eo càng lớn thì nguy cơ suy tim càng cao.

Phát hiện này, được công bố trực tiếp trên tạp chí Circulation: Heart Failure, số ngày 7 tháng 4, cho thấy kích thước vòng eo tăng lên là dấu hiệu của suy tim, kể cả khi chỉ số cân nặng và chiều cao cơ thể (BMI) nằm trong giới hạn bình thường.

Emily Levitan, tác giả chính của nghiên cứu, thuộc Đơn vị nghiên cứu tim mạch BIDMC, cho biết:”Hiện tại, 66% người trưởng thành tại Hoa Kỳ thừa cân hoặc béo phì. Tỷ lệ suy tim tăng cao trong giai đoạn từ 1989 và 1999, do đó chúng tôi muốn tìm hiểu liệu béo phì có phải là nhân tố gây ra tình trạng này hay không”.

Suy tim, tình trạng đe dọa đến tính mạng xuất hiện khi tim không thể bơm đủ máu cung cấp cho cơ thể, thường do một số vấn đề liên quan đến tim gây ra, bao gồm huyết áp cao và bệnh động mạch vành. Suy tim là nguyên nhân nhập viện cao nhất ở những bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, và thường đi kèm với triệu chứng mệt mỏi, đi lại khó khăn, nhịp tim nhanh và không ổn định, và ho hoặc thở khò khè.

Các nhà nghiên cứu xem xét hai nghiên cứu tại Thuy Điển, một nghiên cứu với sự tham gia của 36.873 phụ nữ ở độ tuổi từ 48 đến 83, nghiên cứu còn lại bao gồm 43.487 đàn ông ở độ tuổi từ 45 đến 79. Họ trả lời một bảng câu hỏi về thông tin cân nặng, chiều cao và chu vi vòng eo. Trong khoảng thời gian 7 năm từ tháng 1 năm 1998 đến tháng 12 năm 2004, các nhà nghiên cứu báo cáo 382 trường hợp suy tim lần đầu tiên ở phụ nữ (357 nhập viện và 25 tử vong), và 718 trường hợp suy tim lần đầu tiên ở đàn ông (679 nhập viện và 39 tử vong).

Các nhà khoa học phát hiện rằng đối với những người trung niên hoặc già hơn, vòng eo càng lớn thì nguy cơ suy tim càng cao. (Ảnh: iStockphoto/Linda & Colin McKie)

Phân tích của họ phát hiện rằng, dựa trên những câu trả lời do những người tham gia cung cấp, 34% phụ nữ thừa cân và 11% béo phì, trong khi 46% nam thừa cân và 10% béo phì. Levitan giải thích: “Bằng bất cứ cách đo nào – BMI, chu vi vòng eo, tỷ lệ eo trên hông, và tỷ lệ eo trên chiều cao – phát hiện của chúng tôi cho thấy trọng lượng cơ thể tỷ lệ thuận với nguy cơ suy tim”.

Phân tích chi tiết hơn cho thấy phụ nữ với chỉ số BMI 25 (năm trong giới hạn bình thường), vòng eo tăng thêm 10 centimet thì tỷ lệ suy tim tăng 15%; phụ nữ với chỉ số BMI 30 có tỷ lệ suy tim tăng 18%. Ở đàn ông với chỉ số BMI 25, chu vi vòng eo tăng 10 centimet thì nguy cơ suy tim tăng 16%, tỷ lệ này tăng lên 18% khi chỉ số BMI là 30.

Thêm vào đó, đối với đàn ông, cứ mỗi đơn vị BMI tăng lên thì nguy cơ suy tim tăng 4%, bất chấp kích thước của vòng eo. Đối với phụ nữ, nguy cơ suy tim chỉ liên quan đến kích thước vòng eo. Cuối cùng, các tác giả phát hiện thấy mối liên hệ giữa BMI và suy tim giảm dần theo tuổi tác, có nghĩa rằng càng trẻ thì tác động của cân nặng với tim mạch càng lớn.

Levitan cho biết: “Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ cho cơ thể một cân nặng vừa phải. Nghiên cứu trước đây đã tìm hiểu nhiều loại bệnh tim và các vấn đề sức khỏe liên quan, và kết quả đều rất nhất quán, cho thấy trọng lượng cơ thể vượt quá làm tăng nguy cơ suy tim”.

Đồng tác giả bao gồm nhà nghiên cứu Murray A. Mittlema, thuộc BIDMC, Amy Z. Yang, BA và Alicja Wok, DrMedSci.

Nghiên cứu do Học viện y quốc gia, Hội đồng nghiên cứu Thụy Điển và Quỹ nghiên cứu hợp tác quốc tế Thụy Điển tài trợ.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 965