Kiểm soát cúm H7N9 tại sân bay Tân Sơn Nhất

  •  
  • 287

Từ 6/4, khách nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất phải đi qua máy đo thân nhiệt. Người có thân nhiệt trên 37 độ C phải khai báo tình trạng sức khỏe và điều tra dịch tễ.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM cho biết, việc thiết lập hệ thống máy kiểm tra thân nhiệt tại sân bay được thực hiện theo chỉ đạo phòng ngừa cúm H7N9 từ Trung ương.

Máy đo thân nhiệt lắp đặt tại sân bay Tân Sơn  Nhất để ngăn H7N9 lây lan.
Máy đo thân nhiệt lắp đặt tại sân bay Tân Sơn
Nhất để ngăn H7N9 lây lan. (Ảnh: Thiên Chương)

"Từ sáng nay chúng tôi sẽ kiểm tra lại việc thực hiện giám sát thân nhiệt tại sân bay. 100% khách ngoại quốc, đặc biệt là người đến từ các nước có cúm H7N9 qua sân bay phải được kiểm tra nghiêm ngặt", bác sĩ Nam nói.

Đai diện Trung tâm Kiểm dịch quốc tế TP HCM cho biết, các máy đo thân nhiệt được lắp đặt ở những lối ra của hành khách. Người có thân nhiệt cao sẽ được mời vào khu cách ly để bác sĩ kiểm tra kỹ hơn các yếu tố dịch tễ.

Cũng theo Trung tâm Kiểm dịch quốc tế, quy trình kiểm soát cúm H7N9 được thực hiện nghiêm ngặt như thời dịch SARS (2002) và cúm A/H1N1 (2009). Ngoài việc kiểm tra thân nhiệt, người bị nghi ngờ mắc bệnh có thể được cách ly và tiến hành cách xét nghiệm chuyên sâu.

Tại Trung Quốc, từ giữa tháng 2 đến nay liên tiếp xuất hiện các ca bệnh cúm H7N9 ở Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy. Đến ngày 5/4, 14 người ở nước này mắc bệnh, trong đó 6 tử vong.

Cúm A/H7N9 là loại virus cúm mới có nguồn gốc từ gia cầm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, đây là lần đầu tiên chủng virus này gây bệnh nặng cho người, dẫn đến tử vong. Đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy bệnh có thể lây từ người sang người.

Theo VNE
  • 287