Kiếm tiền từ các công cụ biên tập video miễn phí

  •  
  • 321

Điện thoại camera, máy ảnh số cũng như những website chia sẻ video hoặc cung cấp phần mềm chỉnh sửa nội dung miễn phí như Eyespot và Jumpcut đang góp phần nuôi dưỡng thế hệ các nhà làm phim tương lai.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics (Mỹ), hơn 348 triệu điện thoại camera được tiêu thụ trong năm 2006 và con số này dự kiến sẽ tăng lên 490 triệu năm nay. Ngay cả những người không nghĩ đến chuyện mua camera vẫn có cơ hội quay phim, chụp ảnh khi sở hữu thiết bị liên lạc di động.

Với YouTube và Eyespot ai cũng có thể trở thành nhà sản xuất phim. Ảnh chụp màn hình.

Sự phổ biến này thể hiện rõ nhất trên trang chia sẻ video YouTube, nơi mỗi ngày có tới 65.000 clip được tải lên. Đa số các đoạn phim ở đây đều chưa được chỉnh sửa nhưng vẫn thu hút hàng triệu lượt người xem. "YouTube phản ánh xu hướng mới trên Internet: đăng tải những nội dung gần gũi, chân thực và hài hước", Nicolas Charbonnier, blogger 24 tuổi người Đan Mạch, nhận xét.

Một lý do nữa thúc đẩy sự phát triển của video trực tuyến là người sử dụng được hỗ trợ các chương trình biên tập video trên web như Jumpcut.com và Eyespot.com. "Nhiều người có điện thoại, camera nhưng cảm thấy vất vả khi chỉnh sửa file. Các gói phần mềm có bản quyền đã đắt đỏ lại còn khó dùng", David Dudas giải thích vì sao ông xây dựng trang Eyespot.

Các tính năng biên tập online hiện chưa thực sự phong phú nhưng sẽ dần được cải thiện trong thời gian tới, như Eyespot mới ra đời hơn 9 tháng nhưng đã liên tục nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của người tham gia. Dịch vụ này dự kiến sẽ thu hút khoảng 5 triệu người sử dụng mỗi tháng kể từ cuối tháng 3/2007.

Việc xuất hiện các ứng dụng chỉnh sửa video cũng sẽ tạo nên thú vui mới trong thời gian rảnh của người sử dụng Internet. "Năm 2006 mọi người đã chứng kiến hiện tượng hát nhép (lip-syncing) nở rộ, nhưng 2007 sẽ là năm người ta kiếm tiền từ video Internet", Dudas khẳng định.

Revver.com đã chia một phần lợi nhuận quảng cáo cho người dùng còn YouTube đang tính toán để trả công những ai đăng video gốc lên site của họ. Nhiều hãng truyền hình cũng phải cải tiến các kênh truyền thống và hợp tác với một số website chia sẻ video để làm phong phú chương trình.

"Tôi không đến trường để học làm đạo diễn. Tôi thực hành bằng cách sản xuất hàng trăm video nhỏ và xem hàng nghìn bộ phim khác rồi rút kinh nghiệm", đạo diễn Joel M. chia sẻ với "thế hệ các nhà làm phim tương lai" trên blog DVGuru.

Theo CNet, VnExpress
  • 321