Kiểm tra HIV bắt buộc cả mẹ và con để chống AIDS

  •  
  • 145

New Jersey có thể sẽ là bang đầu tiên ở Mỹ yêu cầu kiểm tra HIV bắt buộc đối với cả thai phụ và trẻ mới sinh theo một đề xuất của thống đốc Richard J. Codey.

Theo đó, tất cả thai phụ sẽ được kiểm tra HIV hai lần, một lần vào giai đoạn đầu của thai kỳ và một lần lúc ở quý thứ ba của thai kỳ. Tất cả các cơ sở sinh sản tại bang phải kiểm tra HIV cho tất cả trẻ mới sinh.

“Chìa khóa trong cuộc chiến chống HIV và AIDS là phát hiện sớm và điều trị”, Codey nói. “Đối với những trẻ mới sinh, điều này có thể giúp kéo dài cuộc sống cho các em”. Ông dẫn báo cáo của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh cho biết việc phát hiện và điều trị trong giai đoạn thai kỳ có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ HIV lây từ mẹ sang con.

Trẻ em xếp thành hình dải ruy-băng biểu tượng của AIDS ở Gauhati, Ấn Độ ngày 7-5 (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Trung tâm nghiên cứu chính sách dành cho nữ giới ở Washington lại phản đối việc kiểm tra HIV bắt buộc, cho rằng điều này vi phạm quyền của người phụ nữ đối với đứa con mà họ đang mang nặng và quyền quyết định việc điều trị bệnh.

Luật hiện tại của New Jersey chỉ yêu cầu các cơ sở y tế đề nghị xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai chứ không bắt buộc họ.

Theo Quỹ Kaiser, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận tập trung vào các vấn đề chăm sóc y tế ở Mỹ, các bang khác tại nước này như Arkansas, Michigan, Tennessee và Texas cũng chỉ yêu cầu các cơ sở y tế kiểm tra HIV cho người mẹ nếu họ không phản đối; còn việc kiểm tra HIV cho trẻ mới sinh, hiện chỉ có hai bang Connecticut và New York thực hiện.

New Jersey hiện là một trong số các bang có tỷ lệ phụ nữ và trẻ em nhiễm HIV và AIDS cao nhất nước Mỹ.

T.VY

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 145