Kiến trúc khảm thời đế chế La Mã

  •  
  • 1.246

Một bể bơi lớn với kiến trúc khảm mô hình hình học phức tạp đã được khai quật ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, tiết lộ ảnh hưởng sâu rộng của đế chế La Mã vào thời đỉnh cao của nó.

Kiến trúc khảm thời đế chế La Mã

Sàn khảm này tiếp giáp hồ bơi dài 7m, theo Giáo sư Michael Hoff tại Đại học Nebraska (Mỹ) thì niên đại của nền khảm khoảng vào thế kỷ 3 hoặc 4, điều đáng ngạc nhiên là kích cỡ của nền khảm đến 149m2.

Theo LiveScience, khu vực này được Giáo sư Nick Rauh tại Đại học Purdue (Mỹ) phát hiện lần đầu vào năm 2002 ở gần thành phố cổ Antiochia ad Cragum, nhưng không có kinh phí để khai quật. Đến năm 2011, khi có được giấy phép và tìm được nguồn kinh phí, Bảo tàng Thổ Nhĩ Kỳ đã mời Giáo sư Hoff cùng các cộng sự của ông tiến hành khảo sát khu vực này. Đến thời điểm hiện nay đã bộc lộ được 40% nền khảm, theo Hoff thì nền nhà còn đang trong tình trạng hoang sơ.

Nền khảm được trang trí bằng các họa tiết hình sao, hình tròn… cho thấy thành phố Antiochia ad Cragum chịu ảnh hưởng rất lớn của người La Mã. Antiochia ad Cragum được thành lập từ thế kỷ thứ nhất, hiện vẫn còn bảo tồn dược một số kiến trúc dưới ảnh hưởng La Mã bao gồm một số phòng tắm và nền chợ.

Theo kế hoạch thì nhóm nghiên cứu sẽ quay lại cùng các sinh viên tình nguyện để hoàn thành việc khai quật dự kiến vào tháng 6/2013. Một sàn gỗ sẽ được thiết kế để che cho nền khảm và sau đó sẽ mở cửa cho khách tham quan.

Theo Thanh Niên, Livescience
  • 1.246