Kiến "yêu" điên cuồng bạn tình sắp chết

Theo nhà nghiên cứu Walter Tschinkel tại Đại học bang Florida (Mỹ), “về quy luật tự nhiên, kiến chúa vẫn chưa chết hẳn, và chắc chắn rằng các tín hiệu hóa học mà nó gửi đi vẫn còn rất mạnh”.

Video: Kiến đực tìm cách giao phối với kiến chúa đang bị nhện ăn thịt

Nhiếp ảnh gia về thế giới hoang dã người Slovakia, Adrián Skippy Purkart đã quay được 1 đoạn video về hoạt động giao phối của kiến đực với một con kiến chúa đang bị nhện cua ăn đầu.

Loài kiến này có tên khoa học là Prenolepis nitens, còn được gọi là “kiến mật giả” hay “kiến mùa đông”. Đây là một trong những loài kiến hiếm nhất ở châu Âu.

Loài kiến hiếm Prenolepis nitensLoài kiến hiếm Prenolepis nitens

Đối với kiến đực của loài này, những tín hiệu hóa học quá mạnh đến mức chúng không hề chú ý tới việc con cái đang chết, hay thậm chí là sự xuất hiện của kẻ ăn thịt ngay đó.

Theo nhà nghiên cứu Rob Dunn tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), hầu hết kiến đực đều chết mà không được giao phối, vì thế việc cố gắng "yêu" kiến chúa sắp chết cũng không làm chúng lãng phí thời gian hơn bình thường.

Nhà nghiên cứu Tschinkel trả lời tờ LiveScience rằng: “Hoạt động giao phối ở côn trùng trở nên dễ dàng nhờ các tín hiệu đơn giản. Ở rất nhiều loài côn trùng, bao gồm cả kiến, hóa chất là kích thích chủ yếu thu hút con đực tới giao phối”.

Theo Bee