Kiệt tác "ma" bỗng hiện hình giữa bãi hoang nhờ nắng hè

  •  
  • 1.431

Bản phác thảo ma quái, rộng lớn của một kiệt tác kiến trúc mất tích cùng nhiều di chỉ khảo cổ quý giá từ thời đồ đá vừa lộ diện sau nhiều thế kỷ bị chôn vùi ở Yorkshire, Anh.

Các nhà khảo cổ Anh vừa được một phen "hết hồn" và thú vị khi từ trên không, họ bỗng thấy trên bãi đất hoang cây cỏ um tùm phía dưới bỗng lù lù hiện ra những nét hình học kỳ lạ, trông như bản phác thảo của một tòa nhà khổng lồ được ai đó phóng lớn bằng kích thước thực và vẽ trên cỏ.

Ảnh chụp trên không của các nhà khảo cổ cho thấy đường nét lờ mờ của một kiệt tác kiến trúc thế kỷ 16 hiện ra giữa bãi đất hoang -
Ảnh chụp trên không của các nhà khảo cổ cho thấy đường nét lờ mờ của một kiệt tác kiến trúc thế kỷ 16 hiện ra giữa bãi đất hoang - (ảnh: THE TELEGRAPH).

Hình ảnh khu vực sau khi được dọn dẹp sạch sẽ để phục vụ mục đích khảo cổ
Hình ảnh khu vực sau khi được dọn dẹp sạch sẽ để phục vụ mục đích khảo cổ - (ảnh: THE TELEGRAPH).

Theo nhà sử học kiến trúc – tiến sĩ Carole Fry thuộc nhóm khảo cổ Yorkshire Archaeological Aerial Mapping, quá trình nghiên cứu cho thấy bản phác thảo ma quái kia thực ra là phần còn lại của một kiệt tác kiến trúc có từ thể kỷ 16, bị phá hủy 200 năm trước và được xem như mất tích. Đây là tác phẩm được tạo nên và cải tạo nhiều lần bởi các kiến trúc sư danh tiếng hàng đầu ở Anh những thế kỷ trước.

Kiệt tác kiến trúc này mang tên Londesborough Hall, nằm ở phía Đông Riding, Yorkshire, Anh, được xây dựng bởi Frances Clifford năm 1589 và đến đầu thế kỷ 19 đã bị vị công tước Devonshire thời đó phá hủy, do nợ nần và không còn khả năng bảo trì tòa dinh thự.

Hình ảnh tòa dinh thự được vẽ trong một quyển sách cổ thế kỷ 18
Hình ảnh tòa dinh thự được vẽ trong một quyển sách cổ thế kỷ 18 - (ảnh: THE TELEGRAPH).

Đây không phải là di tích ma duy nhất bất ngờ được thiên nhiên tự khai quật trong thời gian qua ở Yorkshire. Yorkshire Archaeological Aerial Mapping là nhóm khảo cổ học đang thực hiện một chương trình lớn: tìm kiếm bằng máy bay những dấu tích khảo cổ ở Yorkshire và lập bản đồ chúng.

Ở khu vực xung quanh Pocklington, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy tập hợp của nhiều hiện vật thuộc về thời đồ đá mới, thời đồ đồng, nhiều di tích của các khu định cư cổ đại.

Nguyên nhân của việc các di tích từ nhiều thế kỷ trước bỗng dưng hiện hình như một bóng ma chính là thời tiết ở Anh: sau một mùa xuân ẩm ướt là một mùa hè nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng. Mặt đất khô cằn khiến nhiều dấu vết xưa cũ vốn bị lấp bởi đất và cây cỏ có cơ hội lộ diện.

Cập nhật: 24/09/2018 Theo NLĐ
  • 1.431