Kim cương 4 tỷ năm tuổi

  •  
  • 3.871

Các nhà khoa học Úc vừa đào được một viên kim cương có tuổi đời lên đến 4 tỷ năm, tương đương với tuổi của trái đất. Viên kim cương được tìm thấy tại khu vực Jack Hills ở miền tây nước Úc và là viên kim cương lâu đời nhất được tìm thấy trên thế giới.

Các nhà khoa học tin rằng thông qua viên kim cương này, họ có thể phát hiện được nhiều điều thú vị trong quá trình tiến hóa của lớp vỏ trái đất. Một nhà khoa học tại ĐH Kỹ thuật Curtin nói: “Jack Hills là nơi duy nhất trên thế giới có thể cung cấp cho chúng ta những thông tin về quá trình hình thành của trái đất. Chúng tôi đang cầm trong tay thứ vật chất cổ xưa nhất trên trái đất”.

Trái đất hình thành cách đây khoảng 4,5 tỷ năm và có nhiệt độ rất cao. Sau đó nhiệt độ dần giảm đi khiến những dung nham từ từ hóa rắn trở thành đá. Những phát hiện gần đây khi nghiên cứu khoáng chất ziricon cho thấy quá trình nguội dần của trái đất (từ nhiệt độ khoảng 6.000 độ C) diễn ra nhanh hơn chúng ta tưởng. 

Tuy nhiên hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa biết nhiều chi tiết về đá và quá trình hình thành của chúng. Giáo sư Thorsten Geisler, nhà khoáng chất học thuộc ĐH Munster của Đức cho biết việc tìm ra viên kim cương 4 tỷ năm tuổi là bằng chứng cho thấy thời gian nguội đi của trái đất đã diễn ra rất nhanh.

Trước đây viên kim cương xưa nhất từng được tìm thấy chỉ có độ tuổi 3 tỷ năm. Các nhà khoa học cũng tin rằng viên kim cương vừa tìm thấy đã hình thành khoảng 300 triệu năm sau khi trái đất ra đời.

Viên kim cương mới tìm thấy "già" hơn viên kim cương "già" nhất từng được tìm thấy trên trái đất đến 1 tỷ năm tuổi (Ảnh Reuters)

Đ.K.L.

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 3.871