Kim cương nhân tạo đe dọa kim cương tự nhiên!

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết vừa phát triển công nghệ làm kim cương nhân tạo giá rẻ, khối lượng lớn và có chất lượng hoàn hảo.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Carnegie ở Washington (Mỹ) đã tạo ra tinh thể kim cương bằng cách lắng đọng hơi hóa chất (CVD) với các nguyên tử carbon trong khí.

Quá trình CVD làm cho kim cương phát triển nhanh chóng, tuy nhiên nếu khí không tinh khiết, kim cương sẽ có màu hơi nâu.

Các nhà nghiên cứu cho biết có thể loại bỏ yếu tố ảnh hưởng này bằng cách xử lý ở nhiệt độ cao và áp suất cao (còn gọi là tôi luyện). Tuy nhiên quá trình tôi luyện chỉ phù hợp với những kim cương nhỏ có kích thước lớn hơn 34 carat và rộng khoảng 1cm.

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ này có thể dễ dàng áp dụng cho bất cứ phòng thí nghiệm nào có nhu cầu.

Việc cải thiện chất lượng kim cương nhân tạo đang đe dọa thị trường kim cương tự nhiên. Mỗi năm có khoảng 20 tấn kim cương tự nhiên được khai thác, trong khi có đến khoảng 600 tấn kim cương nhân tạo được tạo ra dành cho các ứng dụng trong công nghiệp.

Theo Tuổi Trẻ (ABC News)