Kim loại chống động đất

  •  
  • 552

Nếu được gia cố bằng hợp kim “đàn hồi” được chế tạo từ nickel và titanium, cầu đường sẽ “bình chân như vại” khi động đất. Các nhà khoa học Mỹ khẳng định như vậy sau khi thực hiện thử nghiệm với mô hình cầu bê-tông được gia cố thêm hợp kim nickel-titanium (gọi tắt là “nitinol”). 

Ảnh minh họa. (Reuters)

Trận động đất mạnh 6,9 độ Richter ở Northridge năm 1994 (làm 57 người thiệt mạng, hơn 9.000 người bị thương và thiệt hại lan tới gần Los Angeles) được tái hiện với cường độ 8 độ Richter để thử độ chịu lực của cây cầu dài 30 m này. Bình thường với cường độ địa chấn mạnh như vậy, mọi cây cầu lớn nhỏ, kể cả cầu vượt ở Northridge đều bị san bằng.

Tuy nhiên, cây cầu do các kỹ sư Đại học Nevada dựng nên vẫn đứng vững, mặc dù phần bê-tông có bong tróc chút đỉnh nhưng kết cấu căn bản vẫn nguyên vẹn. Nhiều bộ cảm biến được gắn khắp trên cầu để truyền dữ liệu về máy tính phân tích. Kết quả ban đầu cho thấy nitinol đã giúp giảm thiểu tổn hại cho cầu.

Theo giáo sư xây dựng M.Saiid Saiidi, hợp kim nitinol có đặc tính đàn hồi và có “trí nhớ”. “Chúng (hợp kim) nhớ hình dạng của mình trước khi động đất xảy ra để duy trì y như vậy. Trong cơn địa chất, nitinol trải qua nhiều lần biến dạng nhưng ngay sau đó sẽ trở lại hình dạng ban đầu”, ông nói.

Kế hoạch sắp tới của Saiidi là thử nghiệm hợp kim nitinol trên một số cây cầu thật ở bang California.

Theo Báo Cần Thơ (Reuters)
  • 552