Kim loại lỏng: Bước phát triển mới của in 3D

  •  
  • 2.099

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Bắc Carolina vừa phát triển công nghệ in 3D lên một bước tiến mới khi sử dụng vật liệu in là kim loại lỏng.

>>> Video: Công nghệ in 3D sử dụng kim loại lỏng

Kim loại lỏng: Bước phát triển mới của in 3D

Tiến sĩ Michael Dickey và các đồng sự của mình quyết định tạo ra một hỗn hợp kim loại lỏng từ gallium và indium, chúng không bị đông đặc lại ngay cả khi ở nhiệt độ phòng. Khi kim loại tiếp xúc với không khí, nó tự phát triển tạo ra một lớp vỏ mỏng đủ khả năng cố định hình dạng của chất lỏng.

Hiện tại, Dickey và nhóm của ông đang sử dụng một ống tiêm thủy lực để siết chặt các hợp kim ra và tạo hình cho nó. Các giọt kim loại lỏng này có thể dễ dàng sắp xếp, liên kết với nhau. Đặc biệt, chúng có thể bao quanh một số loại vật liệu khác như cao su giúp kết cấu kim loại có thể dễ dàng kéo dài và biến dạng tùy ý.

Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ thay thế ống tiêm này bằng các vòi phun của máy in 3D, để tiến hành tạo hình trên máy. Điều thú vị là mẫu vật liệu kim loại lỏng này không độc hại và hoàn toàn có thể sử dụng để sản xuất các đồ dùng thương mại.

Nói về tính ứng dụng thực tế, kim loại lỏng hiện nay có thể được sử dụng để chế tạo bất cứ đồ vật hay các loại máy móc cần tới sự dẻo dai và dễ đúc khuôn. Tuy nhiên, kim loại lỏng lại có giá thành không rẻ chút nào, nó đắt gấp 100 lần so với nhựa in 3D thông thường.

Theo QTM
  • 2.099