Kim tự tháp Ai Cập được xây ngược từ trong ra ngoài?

  •   4,25
  • 7.219

Trái với quan niệm lâu nay, một kỹ sư Anh tuyên bố, các kim tự tháp Ai Cập cổ đã được xây ngược, từ trong ra ngoài.

>>> Tượng nhân sư lớn nhất thế giới được xây thế nào?

Suốt nhiều thế kỷ qua, giới nghiên cứu vẫn cho rằng, người Ai Cập cổ đã xây dựng các kim tự tháp của họ bằng cách kéo những tảng đá granite nặng nề lên cao, trên các bờ dốc thoai thoải, được thiết kế đặc biệt. Tuy nhiên, Peter James - một kỹ sư thuộc công ty xây dựng Newport (Anh) nhận định, điều này là "bất khả thi" vì các bờ dốc đó sẽ cần phải dài tới 400 mét hoặc quá dốc để đưa các khối đá khổng lồ lên cao.

Kim tự tháp Ai Cập được xây ngược từ trong ra ngoài?
Do có nhiều loại kim tự tháp khác nhau được xây dựng, người Ai Cập cổ xưa đã rút ra bài học từ những lỗi xây dựng ở các phiên bản trước để xây dựng các phiên bản kiên cố hơn sau này. Vì vậy, các kim tự thấp của họ được coi là sản phẩm đỉnh cao của quá trình "thử và sai". (Ảnh: Corbis)

Ông James tin rằng, thay vào đó, người Ai Cập đã xây dựng phần lõi bên trong của các bờ dốc ngoằn ngoèo bằng những tảng đá nhẹ và nhỏ hơn, trong khi các tảng đá bao bọc bên ngoài lớn hơn được đặt vào vị trí nhờ giàn giáo.

Kỹ sư James giải thích: "Nếu xem xét các kim tự tháp từ góc nhìn của một người xây dựng, chứ không phải chuyên gia khảo cổ học, ta thấy rõ ràng là các giả thuyết hiện hành hoàn toàn vô nghĩa. Chỉ cần nhìn vào các con số. Theo các giả thuyết phổ biến hiện nay, để xây các kim tự tháp bằng 2 triệu tảng đá, người Ai Cập cổ chắc chắn cứ 3 phút phải xếp đặt xong một tảng đá nặng.

Họ cũng không thể xây các kim tự tháp nhờ những bờ dốc thoai thoải bao quanh mặt ngoài công trình, vì như vậy, trong một số trường hợp, chúng chắc chắn phải lớn hơn cả chính các kim tự tháp. Thêm vào đó, điều gì đã xảy ra với các bờ dốc một khi việc xây dựng kim tự tháp hoàn thành?".

Theo ông James, người Ai Cập cổ đã xây dựng kim tự tháp giống như một thợ xây hiện đại dựng nhà. Họ có thể đã tạo lập 4 góc của kim tự tháp trước (như 4 góc nhà), sau đó xây 4 lối vào ở trung tâm của kim tự tháp. Tiếp đó, người Ai Cập xây phòng chôn cất, sử dụng đá granite. Bắt đầu từ tường của phòng chôn cất, người Ai Cập có thể xây các bờ dốc thoải bằng đá nhỏ và nhẹ hơn theo những đường ngoằn ngoèo quanh cấu trúc, chồng các tảng đá lên nhau theo từng lớp.

Kim tự tháp Ai Cập được xây ngược từ trong ra ngoài?
Kỹ sư Peter James cho rằng, người Ai Cập cổ đã xây kim tự tháp từ trong ra ngoài. (Ảnh: Daily Mail)

Các tảng đá nặng sau đó có thể được kéo lên những bờ dốc thoai thoải trên các ván trượt hoặc xếp đặt ở mặt ngoài bằng giàn giáo gỗ. Vị kỹ sư Anh cho rằng, một khi phần còn lại của kim tự tháp đã được xây, các tảng đá trên đỉnh sẽ phải được đặt vào đúng chỗ từ bên ngoài, nhưng ăn khớp với toàn bộ cấu trúc như các miếng xếp hình Lego.

Ông James rất chắc chắn về giả thuyết của mình, với lí do, khi nghiên cứu các cấu trúc, ông nhận thấy, không một khối đá nào trong những kim tự tháp sau này có độ dày lớn hơn 30 - 40cm. Ông nói thêm rằng, giả thuyết của ông có thể được chứng minh bằng radar và camera nhiệt.

Theo Vietnammet, Daily Mail
  • 4,25
  • 7.219