Kim tự tháp đầu tiên thời văn minh Etruscan được tìm thấy tại Ý

  •  
  • 1.677

Kim tự tháp thời văn minh Etruscan được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ Mỹ và Ý dưới một hầm rượu tại thành phố Orvieto, miền trung Italy.

Vết tích phát hiện là những đường nét chạm khắc trên đá vôi còn sót lại sau khu vực trầm tích của núi lửa phun trào. Phần lớn cấu trúc còn sót lại bị chon vùi sâu dưới lòng đất, chỉ còn lớp trên cùng mới được khám phá.

Nhà khảo cổ học David B. George tiết lộ với Discovery rằng phần kiến trúc vừa được tìm thấy từng được sử dụng làm hầm rượu vang, họ tìm thấy các vết tích của cầu thang cổ xưa chạm khắc trên tường, đây rõ ràng là kiến trúc văn minh Etruscan.

Khi các nhà khảo cổ tiến hành khai quật, George và đồng nghiệp Claudio Bizzarri lưu ý rằng các bức tường dưới hang có chứa các hình nhọn như những kim tự tháp.

Ngạc nhiên hơn nữa là họ phát hiện một loạt các đường hầm xây dựng từ thời văn minh Etruscan chạy sâu bên dưới hầm rượu vang, cho thấy khả năng kiến trúc cổ đại chưa được khám phá còn ẩn sâu dưới lòng đất tại nơi này.

Sau khi khai quật sâu hơn, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một loạt di vật khác nhau như gốm đỏ Attic xuất hiện từ giữa thế kỷ thứ 5 TCN, gốm Etruscan từ thế kỷ thứ 5 và thứ 6 TCN cùng với di tích chữ viết và nhiều di vật khác nhau xuất hiện 1000 năm TCN.

Kim tự tháp đầu tiên thời văn minh Etruscan được tìm thấy dưới hầm rượu tại Orvieto, Ý
Kim tự tháp đầu tiên thời văn minh Etruscan được tìm thấy dưới hầm rượu tại Orvieto, Ý

Thêm vào đó, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy cầu thang bằng đá chạm khắc chạy dọc theo các bức tường khi họ tiếp tục đào, và họ vẫn chưa xác định được nó sẽ dẫn đi tới đâu.

Ở dưới độ sâu 10 feet (3 mét) họ phát hiện ra một đường hầm chạy tới một cấu trúc kim tự tháp khác có niên đại từ thế kỷ 5 TCN.

Theo nhà khảo cổ học Bizzarri, có ít nhất là 5 kim tự tháp Etruscan còn nằm sâu dưới thành phố, ba trong số này vẫn chưa được khai quật.

Ông cũng khẳng định rằng rõ ràng đây không giống với bất cứ mỏ đá nào ở Ý, nhiều khả năng câu trả lời vẫn còn chon sâu ở dưới lòng đất, vấn đề là ở chỗ khi nào con người mới có thể khám phá ra chúng.

Người Etruscan từ lâu đã được coi là một trong những bí ẩn cổ xưa nhất. Phần lớn những gì chúng ta biết về họ là những đường nét trang trí trên các ngôi mộ mà họ để lại. Nhưng các kim tự tháp dưới lòng đất tại Orvieto có thể tiết lộ những thông tin cổ xưa về nền văn minh này.

Etruscan là một nền văn minh cổ từng tồn tại ở khu vực mà ngày nay tương ứng với vùng Toscana, Ý. Nền văn minh Etruscan tồn tại từ khoảng thời gian có những bản khắc cổ sớm nhất bằng tiếng Etrusca vào năm 700 TCN trước khi bị đồng hóa với Cộng hòa La Mã vào thế kỷ thứ 1 TCN.

Ở thời kỳ đỉnh cao, khi mà Roma và Vương quốc La Mã vẫn còn đang ở giai đoạn khai sinh, thì nền văn minh Etruscan đã phát triển rực rỡ.

Theo Giáo Dục
  • 1.677