Kinh doanh qua blog

  •  
  • 74

Thế giới blog đang hình thành một trào lưu mới - kinh doanh qua blog. Với rất nhiều ý tưởng táo bạo, kinh doanh qua blog sẽ là bước đột phá cho những bạn trẻ ít vốn vẫn có thể mở một cửa hàng nho nhỏ ngay trên những trang nhật ký của riêng mình.

Xa hơn nữa là những dự án to lớn có hướng phát triển lâu dài.

Sẽ có một tập sách về blog

Mỗi ngày vào blog là đọc được hàng chục bài viết hay về đủ các lĩnh vực. Vậy là ý tưởng làm một tập sách tập hợp những bài viết hay trên blog bắt đầu từ một nhóm bạn trẻ là các phóng viên ở một vài tờ báo tại TP.HCM ra đời.

Cô gái trẻ Đào Dung nhận định: “Nhật ký trên mạng hiện có hàng trăm ngàn bài viết hay do đủ các thành phần trong xã hội viết. Những bài viết này thu hút hàng triệu lượt truy cập và đọc hằng ngày do rất phong phú về nội dung và phù hợp với suy nghĩ chung, chia sẻ được nhiều vấn đề nóng của giới trẻ hiện nay. Vì vậy việc tập hợp những bài viết hay và đúng quan điểm này lại với nhau sẽ góp phần làm phong phú thêm các hoạt động kinh doanh của cư dân mạng ở VN. Ở một khía cạnh nào đó, đây là một sân chơi cho các blogger VN”.

Không chỉ dừng lại ở việc ra một tập sách, nhóm làm việc của Dung đang hướng đến việc tìm nhà tài trợ để tập sách về blog này được thiết kế in ấn thật đẹp, hiện đại và xây dựng hoạt động này dài hơi hơn. Đến thời điểm hiện nay các bạn đang hoàn thành những bước cuối cùng để tập sách ra đời và xây dựng xong một kế hoạch tiếp thị nhằm gây tiếng vang trong xã hội về tập sách blog đầu tiên ở VN.

Vũ Thuyên viết trên blog mình như sau:

Đà Lạt, xứ sở của những đồi dã quì vàng rực, của sương mù, của nắng, của gió... Thiên nhiên phóng khoáng của Đà Lạt đã tạo nên những tâm hồn nhạy cảm, những đôi bàn tay khéo léo. Chính những điều kỳ diệu đó đã khiến biết bao du khách đến với Đà Lạt không thể thờ ơ với những sản phẩm thủ công tinh xảo. Đó có thể là một chiếc khăn choàng, một chiếc nón len, hay những vật kỷ niệm được làm từ gỗ thông... và cũng là món quà bất ngờ cho người thân, bạn bè sau một chuyến đi xa. Bây giờ chỉ cần một cái nhấp chuột, bạn sẽ có được những món quà ưng ý đó. Một chiếc áo được móc bằng tay, một chiếc giỏ điệu đàng hay những đồ dùng bé xíu xinh xắn cho bé cưng... và rất nhiều vật dụng thủ công sẽ tìm thấy tại đây.

Hãy shopping cùng chúng tôi nhé!

Những sản phẩm cá tính và lời chào từ phố núi!

Một số mẫu lịch (Ảnh: TTO)

Luôn đau đáu làm ra một sản phẩm thực dụng, có ích và thời trang, Thảo Dỏm - một blogger - nhận định: “Loại hình dịch vụ dành cho tuổi teen tại VN đang là một cánh cửa để ngỏ, dường như ít ai quan tâm tuổi teen thật sự cần gì”. Nắm bắt ngay nhu cầu này, Thảo Dỏm cho ra đời dịch vụ đầu tiên của mình: “Cá nhân hóa lịch năm mới”. Những cuốn lịch xinh xắn để trên bàn làm việc hay treo tường với những hình ảnh của chính chủ nhân, gia đình bạn bè, hay “người ấy” sẽ khiến chủ nhân căn phòng thêm yêu không gian của chính mình.

Với nhiều kiểu lịch xinh xắn được thiết kế sẵn, nhiều phương án màu khác nhau để khách hàng chọn lựa. Khi có đơn đặt hàng, nhóm của Thảo chỉ yêu cầu khách hàng gửi ảnh cần đưa lên lịch. Một điều Thảo Dỏm rất tâm đắc đó là tính cởi mở của loại hình dịch vụ này: “Nếu như bạn yêu thích công việc thiết kế lịch, hãy gửi thiết kế cho chúng tôi, nếu sử dụng được chúng tôi sẽ mua lại thiết kế của bạn”.

Có một người phụ nữ kỳ lạ, cũng học hành đàng hoàng, cũng xông pha cuộc sống với ít nhiều thành công, tự nhiên ở nhà đóng cửa với niềm vui và hạnh phúc bình dị hơn: chăm sóc chồng con và thêu thùa, đan móc. Đó là một cô nàng dân Đà Lạt, chủ nhân của blog dalatskill để mua mua bán bán cái niềm vui nhỏ lẻ của cô. Ghé thăm blog dalatskill, tôi có cảm giác nó giống một cái hàng xép ở quê, nằm lọt thỏm trong hẻm, mở hé cửa và ôm con ngồi bán mấy thứ lặt vặt tự tay làm được.

Vũ Thuyên, tên cô gái, chia sẻ: “Lúc mới ra trường tôi là một chuyên viên viết quảng cáo. Nếu trở lại đi làm tôi vẫn có thể kiếm tiền đủ cho cuộc sống của mình. Nhưng vốn bản tính thích thêu thùa, đan móc lại thích kinh doanh, tôi từng có ý định mở một cửa hàng nhưng vì con nhỏ nên không có điều kiện thực hiện. Sẵn trào lưu blog đang thịnh hành tôi mở một cửa hàng trên blog vừa kinh doanh vừa có đủ thời gian chăm sóc con chu đáo.

Việc kinh doanh chưa được xôm tụ lắm nhưng cũng đủ tiền cho một người nội trợ chi phí điện nước, ăn uống hằng ngày và mua sữa cho con
”. Lướt qua một số “cửa hàng” blog khác, đa số các mặt hàng được trưng bày đều là những sản phẩm độc đáo mang nhiều tính sáng tạo, những sản phẩm do chính tay blogger làm ra mà không cửa hàng nào khác có thể tìm thấy. Chính vì điều này mà các sản phẩm bày bán trên blog sẽ thu hút những khách hàng thích săn hàng độc.

Minh Toán

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 74