Kinh ngạc những địa điểm “ngoài hành tinh” trên trái đất

•   4,36

Những địa điểm "ngoài hành tinh" nổi tiếng ở Anh dưới đây có khung cảnh độc đáo, lạ kỳ như vùng đất ở hành tinh khác.

Hang động Gough ở Somerset là một trong những địa điểm "ngoài hành tinh" ở Anh
Hang động Gough ở Somerset là một trong những địa điểm "ngoài hành tinh" ở Anh. Sâu khoảng 115m, dài khoảng 3,4 km, hang động Gough gây ấn tượng với những măng đá, nhũ đá có hình dáng độc đáo, kỳ lạ giống như kiệt tác của người ngoài hành tinh.

Pháo đài Maunsell tọa lạc trong các cửa sông Thames và Mersey của Anh từng bảo vệ quốc gia này trước những cuộc không kích của phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới 2. Tuy nhiên, giờ đây chúng trở thành pháo đài "ma" với những khối sắt hoen rỉ. Đây là một trong những địa điểm khiến nhiều người lầm tưởng như địa điểm của người ngoài hành tinh.

Những khối đá khổng lồ giống trứng khủng long nằm ở bờ biển Porth Nanven, Cornwall, Anh. Với hình dáng kỳ lạ, những khối đá có hình dáng giống trứng khủng long được bảo vệ. Khung cảnh độc đáo ở nơi đây khiến nhiều người có cảm giác như lạc vào vùng đất ngoài hành tinh.

Màu đỏ độc đáo của đá càng trở nên rực rỡ, ấn tượng khi mặt trời lặn ở Ladram Bay trên bờ biển Jurassic khiến nhiều người cứ ngỡ đây là khung cảnh chỉ thấy ở trên sao Hỏa.

Ghềnh đá đĩa khổng lồ (Giant Causeway) ở County Antrim được cho là hình thành từ vụ phun trào núi lửa cách đây 60 triệu năm. Khi đến đây, du khách sẽ choáng ngợp trước khoảng 40.000 cột đá bazan cao lớn, hầu hết là hình lục giác, với những khối đá thất giác hay bát giác xen kẽ. Theo truyền thuyết, thắng cảnh này gắn liền với người khổng lồ Fionn Mac Cumhaill.

Bãi đá cổ Callanish nằm trên trên đảo Lewis là công trình của các bộ lạc thời tiền sử. Theo các chuyên gia, những cột đá màu trắng xám này có từ cách đây 3 tỉ năm. Chiều cao trung bình của vòng cột đá ngoài là 3m, cột đá trung tâm cao 4,5m. Nơi đây giống như một khu bảo tồn các loài thực vật quý hiếm, thu hút hàng triệu lượt khách đến thăm mỗi năm.

Tòa nhà kính khổng lồ ở Cornwall (phía Tây Nam nước Anh) gồm một loạt nhà vòm trong suốt, có khung sườn làm bằng thép với những hình lục giác nối nhau trông giống như của người ngoài hành tinh.

Hang động Fingal nổi tiếng với những cột đá bazan lục giác
Hang động Fingal nổi tiếng với những cột đá bazan lục giác. Theo các nhà địa chất, hang Fingal được hình thành do dung nham nóng chảy kết hợp với hiện tượng xói mòn vào khoảng 60 triệu năm trước.

Hang động Waitomo
Hang động Waitomo Glowworm
nằm tại thị trấn Waitomo thuộc vùng đảo Bắc New Zealand. Hang động này là một phần của hệ thống 3 hang gồm Waitomo, Ruakuri và Aranui. Kể từ khi được tìm thấy, nơi đây nhanh chóng trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách. Vẻ đẹp độc đáo của Waitomo Glowworm là hang động này có thể phát ra ánh sáng kỳ lạ khiến du khách cứ ngỡ như đang lơ lửng giữa muôn vì sao.

Pamukklale
Pamukkale
nằm trong Thung lũng sông Menderes thuộc tỉnh Denizli là một địa danh du lịch nổi
tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ và thế giới. Pamukkale trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là "lâu đài bằng bông". Pamukkale nằm ở vết đứt gãy giữa các mảng kiến tạo và ở dưới sâu trong lòng đất của khu vực này là sự hoạt động của các núi lửa đã tạo ra hàng loạt các hang động chứa đầy khí cacbon dioxit và các suối nước nóng.

Salar de Uyuni được coi là cánh đồng muối lớn nhất thế giới
Salar de Uyuni
được coi là cánh đồng muối lớn nhất thế giới với diện tích lên tới hơn 10.000km2. Salar de Uyuni nằm ở phía tây nam, giữa vùng Potosi và Oruro của Bolivia. Theo các nhà khảo cổ, nó được hình thành do sự thay đổi kết cấu địa tầng và kết quả lắng đọng của các vùng biển từ thời tiền sử.

Sa mạc trắng
Sa mạc Trắng còn được gọi là Farafra
nằm ở miền Bắc Farafra Oasis, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 570km. Sa mạc này có diện tích khoảng 3.010 km2 và nổi tiếng với những tảng đá hình thành tự nhiên với nhiều hình dạng khác nhau do bão cát ăn mòn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sa mạc này trước kia là biển, sau khi nước biển rút, những vỏ sò vỏ ốc vẫn còn lưu lại trên những mỏm đá. Với màu trắng muốt của những cồn cát và những công trình bằng đá tự nhiên khổng lồ khiến nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch đến thăm quan.

Cập nhật: 08/11/2022 Theo Kiến Thức/Tổ Quốc