Kinh ngạc thiên đường trên một dãy núi

  •  
  • 2.418

Tại vùng đất Navajo thuộc tiểu bang Arizona, miền Tây Nam nước Mỹ, có một dãy núi mà cảnh tượng như thể trên thiên đường, đó là núi Antelope.

Dãy núi này mở cửa từ năm 1997 để đón chào tất cả những ai muốn chiêm ngưỡng kỳ quan có một không hai trên thế giới. Dãy núi gồm những vách núi sa thạch, nằm trong khuôn viên của công viên Navajo Tribal Park.

Kinh ngạc thiên đường trên một dãy núi

Nơi đây được coi như một phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời của các vị thánh. Những đường nét "chạm khắc" siêu nhiên, không tưởng của tạo hóa làm mê hoặc bất cứ ai đã từng đặt chân đến vùng đất này. Hẻm núi Antelope được cấu tạo bởi nhiều lớp địa chất khác nhau, chủ yếu là sa thạch và đá vôi.

Điều đặc biệt của sa thạch nơi đây là loại đá được hình thành từ những đụn cát hóa thạch của sa mạc Jurassic rộng lớn trước đây. Tuổi của hóa thạch này được xác định niên đại vào khoảng 200 triệu năm.

Kinh ngạc thiên đường trên một dãy núi

Những đường nét uốn lượn kỳ diệu chính là kết quả của dòng chảy, tác động của lũ lụt và sức lùa của gió. Các đường lượn sóng có những màu sắc khác nhau được gọi là Liesegang Bands. Chúng được hình thành bởi sự chuyển động và kết tủa ôxy hóa của sắt và mangan.

Những lát cắt lồi lõm, dần theo thời gian ăn sâu vào khối đá đã tạo nên tác phẩm mà ngày nay con người xưng tụng là "tác phẩm của thần thánh". Hẻm núi diệu kỳ Antelope Canyon được chia làm hai phần Antelope Thượng (Upper Antelope) và Antelope Hạ (Lower Antelope). Mỗi phần mang một vẻ đẹp riêng biệt.

Kinh ngạc thiên đường trên một dãy núi

Antelope Thượng là phần khe núi nằm phía trên. Mỗi khi được ánh sáng soi rọi, nơi đây trở nên lung linh, huyền ảo như bức tranh cổ tích. Đặc biệt, khi mặt trời chiếu ánh nắng chói chang xuyên qua các khe núi, hẻm Antelope mới thực sự hiện nguyên vẻ đẹp kiêu sa, "lộng lẫy" của mình.

Kinh ngạc thiên đường trên một dãy núi

Phần còn lại của hẻm núi hay còn gọi là Antelope Hạ, có hình dáng tựa như cặp sừng của một chú linh dương đầu bò. Ngoài cái tên Antelope Hạ, vùng này được gọi là Hasdestwazi, tức là vòng cung đá uốn lượn hình xoắn ốc.

Kinh ngạc thiên đường trên một dãy núi

Tuy nhiên, vùng Antelope Hạ luôn ẩn chứa nhiều hiểm họa như những cơn lũ bất ngờ. Vì vậy, muốn khám phá nơi đây đòi hỏi những du khách có tính cách ưa mạo hiểm. Nếu đặt chân được đến vùng "địa ngọc" này chắc chắn quý khách sẽ có được những bức ảnh hoàn hảo nhất vì những phản chiếu ánh sáng và cảnh đẹp nơi đây.

Theo VTC
  • 2.418