Kính phiên dịch

  •  
  • 904

Dựa trên ý tưởng chiếc kính Project Glass của Google, nhà viết chương trình máy tính Will Powell đã phát triển mẫu kính đeo mắt có chức năng phiên dịch theo thời gian thực.

>>> Google thử nghiệm kính thực tế ảo

Thiết bị này có thể lắng nghe hội thoại, dịch sang ngôn ngữ yêu cầu. Nó hoạt động tương thích với 37 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Kết quả dịch sẽ được hiển thị ở dạng phụ đề trên mắt kính của người sử dụng.

Nói một cách ngắn gọn, chiếc kính kiêm phiên dịch viên này hoạt động như sau: Tai nghe Bluetooth thu lại các tín hiệu âm thanh và kết nối với một điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, nhằm đảm bảo âm thanh đầu vào (được lọc bỏ tạp âm). Sau đó, tín hiệu được gửi đến dịch vụ Microsoft Translator để xác định ngôn ngữ đã thu và phiên dịch sang ngôn ngữ đích theo lựa chọn.

Cuối cùng, văn bản phiên dịch được hiển thị trên phần dưới của mắt kính như phụ đề theo thời gian thực, trong khi người dùng vẫn có thể giao tiếp bình thường.

Giao diện phụ đề và hình ảnh trình chiếu trên tivi trong đoạn video thử nghiệm cho thấy, nó hoạt động nhờ hai máy tính Raspberry Pi, chỉ có kích thước như một thẻ tín dụng. Mỗi thiết bị có giá bán lẻ 35 USD.

Hệ thống phản hồi bằng phụ đề khá tốt, mặc dù còn hơi chậm so với những ứng dụng thời gian thực khác chúng ta từng biết. Nguyên nhân do máy chủ phiên dịch cần thời gian để xử lý thông tin, anh Powell cho biết.

Hơn nữa, chất lượng phiên dịch sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu những người đàm thoại không đeo tai nghe hoặc một cặp kính Vuzix Star tương tự để cải thiện chất lượng âm thanh.

Tham khảo: Gizmag

Theo Tiền Phong, Gizmag
  • 904