Kính thiên văn Hubble hoạt động 20 năm trên vũ trụ

•   32

Ngày 24/4, kính thiên văn vũ trụ Hubble, một trong những công cụ nghiên cứu vũ trụ mạnh nhất do con người chế tạo, đã hoạt động tròn 20 năm.

Kính thiên văn Hubble được tàu con thoi Discovery của Mỹ đưa lên quỹ đạo gần Trái Đất ngày 24/4/1990, mở ra một chương mới trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.

Một trong những hình ảnh mới nhất được kính thiên văn Hubble gửi về Trái Đất - Tinh vân Carina. Ảnh: NASA / ESA.

Trong suốt 20 năm hoạt động, kính thiên văn vũ trụ Hubble đã quan sát hơn 30.000 thiên thể, chụp 500.000 bức ảnh. Các phát hiện do Hubble thực hiện đã tạo ra một cuộc cách mạng trong hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu thiên văn, từ khoa học nghiên cứu các hành tinh cho tới vũ trụ học.

Ngoài ra, kính thiên văn Hubble còn có vai trò quan trọng trong việc phổ biến kiến thức khoa học vũ trụ, khi hàng ngày chuyển những hình ảnh của vũ trụ tới hàng triệu gia đình và trường học trên Trái Đất.

Tháng 5/2009, các nhà du hành vũ trụ Mỹ đã thực hiện sứ mệnh bảo dưỡng lần thứ 5 và cũng là lần cuối cùng để kéo dài thời gian hoạt động cho kính thiên văn Hubble, đồng thời lắp đặt thêm một số thiết bị nghiên cứu khoa học mới, tạo cho kính này khả năng quan sát mạnh gấp 100 lần so với trước đây.

Những hình ảnh mới nhất được kính thiên văn Hubble gửi về Trái Đất là các bức ảnh chụp một phần nhỏ của một trong những phần rộng lớn có thể quan sát được của tinh vân Carina Nebula trong dải Ngân hà. Đó là hình ảnh phần đỉnh của một cột, được tạo thành từ khí hidro và bụi có chiều cao tới 3 năm ánh sáng, bốc cao từ tinh vân này, đang bị hút vào vùng ánh sáng chói lọi của những ngôi sao sáng cạnh đó.

Nhân dịp này, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã giới thiệu những bức ảnh mới do kính thiên văn Hubble gửi về và tiến hành một số hoạt động phổ biến kiến thức khoa học trực tuyến./.