Kính thiên văn trên máy bay

  •  
  • 734

Sau nhiều năm nghiên cứu, Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) hôm 20-4 đã giới thiệu chiếc Boeing 747 chở một kính thiên văn khổng lồ được gọi là thiết bị quan sát tầng bình lưu thiên văn hồng ngoại (SOFIA) do Đức sản xuất.

Thiết bị này đang trong quá trình thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng với nhiệm vụ chính là quan sát hình ảnh bầu trời. 

Chiếc máy bay chở kính thiên văn được giới thiệu tại một cơ sở của NASA ở bang California (Mỹ) hôm 20-4. Ảnh: AP


Theo hãng tin AP, thiết bị này nặng 18.100 kg, được lắp vào phần đuôi máy bay không vận lớn nhất hiện nay là Boeing 747. Chiếc máy bay này từng là máy bay thương mại của hãng hàng không Pan Am. Trong lúc chiếc Boeing 747 bay, thiết bị nói trên sẽ hoạt động để quan sát các mục tiêu trên bầu trời. Mục tiêu đầu tiên là thu thập các hình ảnh hồng ngoại của những hành tinh nhằm xác định các số đo.

Các quan chức mô tả SOFIA “gần giống kính thiên văn không gian Hubble” - vốn là thiết bị đã gửi về trái đất nhiều hình ảnh vũ trụ trong thời gian nó được phóng lên quỹ đạo cách nay 20 năm. Các nhà khoa học cũng hy vọng sẽ sử dụng SOFIA trong 20 năm. Giám đốc chương trình SOFIA Bob Meyer nói: “Chúng sẽ hoạt động để giải mã những bí mật về vũ trụ và về thái dương hệ của chúng ta”.

Theo NLĐ
  • 734