Kính thiên văn vũ trụ Herschel tìm thấy nhóm sao cách chúng ta 8000 năm ánh sáng

  •   32
  • 2.936

Kiến thức của con người về vũ trụ bị giới hạn bởi những thiết bị khám phá không gian mà con người có thể chế tạo ra được. Nhờ sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, ngày càng nhiều các dãi thiên hà, chòm sao ở xa xăm trong vũ trụ đã được các nhà khoa học tìm thấy. Với kính thiên văn vũ trụ Herschel của Cơ quan vũ trụ Châu Âu ( ESA) được đưa vào sử dụng năm 2009, các nhà khoa học cho biết họ vừa phát hiện một chòm sao ở cách trái đất chúng ta 8000 năm ánh sáng.

Ảnh minh họa nhóm sao mà kính Herschel mới tìm thấy​.
Ảnh minh họa nhóm sao mà kính Herschel mới tìm thấy​.

Herschel hiện là kính thiên văn vũ trụ hồng ngoại lớn nhất hiện nay, nó có khả năng tìm thấy ánh sáng của các thiên hà nhờ sử dụng công nghệ hồng ngoại. Phát hiện mới nhất của Herschel là một nhóm các ngôi sao khổng lồ thuộc chòm sao Little Fox, cách chúng ta 8000 năm ánh sáng.

Theo NASA, nhóm các ngôi sao này mới được sinh ra gần đây, thuộc chòm sao Hồ Ly OB1, trong đó "O" "B" được xem là những ngôi sao (kích thước) lớn nhất có thể được sinh ra (mà kiến thức của con người biết được). Những ngôi sao này tuy còn trẻ nhưng lại đốt cháy nhiên liệu của chúng nhanh hơn các ngôi sao khác rất nhiều, vì vậy chúng sẽ không tồn tại lâu.

Các ngôi sao thuộc hệ OB được cho là sẽ tồn tại khoảng 2 triệu năm trước khi tự hủy, sau khi chết đi, chúng sẽ "ăn" các vật chất xung quanh để rồi tham gia vòng tuần hoàn tạo ra những ngôi sao mới. NASA cho biết những ngôi sao này lớn hơn Mặt trời của chúng ta từ 16 lần trở lên, nặng hơn khoảng 100 lần và sáng hơn từ 25.000 - 30.000 lần.

Cập nhật: 20/06/2016 Theo Tinh Tế
  • 32
  • 2.936