Kính viễn vọng Australia tìm kiếm người ngoài hành tinh

  •   4,52
  • 2.431

Kính viễn vọng Parkes của Australia sẽ tham gia dự án Breakthrough Listen nhằm tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái Đất và các hiện tượng tự nhiên khác.

Kính viễn vọng Parkes đặt tại Australia của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp khối Thịnh vượng chung (CSIRO) bắt đầu tham gia dự án Breakthrough Listen, kế hoạch nghiên cứu lớn nhất nhằm tìm kiếm nền văn minh ngoài hành tinh, IFL Science hôm 8/11 đưa tin.

Breakthrough Listen nghiên cứu các ngôi sao nhằm tìm kiếm sóng vô tuyến khác thường có thể là dấu hiệu của trí thông minh ngoài Trái Đất. Tuy nhiên, việc săn tìm nền văn minh tiên tiến chỉ là một phần nhiệm vụ.

Kính viễn vọng Parkes của Australia sẽ tham gia tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái Đất.
Kính viễn vọng Parkes của Australia sẽ tham gia tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái Đất. (Ảnh: Wayne Englund).

"Hệ thống phát hiện trên Parkes sẽ đồng thời tìm kiếm các hiện tượng tự nhiên như sao xung hay vụ nổ sóng vô tuyến nhanh. Đây là một nội dung lớn trong công việc hiện nay của Parkes. Giới khoa học Australia hoan nghênh cơ hội để chia sẻ dữ liệu của Breakthrough Listen với các dự án đang tiến hành khác", tiến sỹ Bailes, điều phối viên khoa học người Australia của dự án Breakthrough, cho biết.

Kính viễn vọng Parkes bắt đầu hoạt động cho dự án Breakthrough Listen hôm 8/11, sau 14 ngày chạy thử và kiểm tra quan sát. Mục tiêu được lựa chọn đầu tiên đó là Proxima b, hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có kích thước như Trái Đất. Nó quay quanh sao lùn đỏ Proxima Centauri, ngôi sao gần Mặt Trời nhất và cách Trái Đất 4,2 năm ánh sáng. Các nhà nghiên cứu không hy vọng thu được nhiều thông tin bởi cơ hội tìm thấy sự sống trên một hành tinh là rất nhỏ.

"Nhưng khi chúng ta biết có một hành tinh nằm bên cạnh, chúng ta cần tìm hiểu nó. Proxima-b phù hợp để làm đối tượng quan sát đầu tiên của Parkes. Việc tìm thấy nền văn minh chỉ cách Trái Đất 4,2 năm ánh sáng có thể thay đổi tất cả", tiến sỹ Andrew Siemion, Giám đốc Trung tâm tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI), tại Đại học California, Berkeley, người phụ trách dự án khoa học Breakthrough Listen, nhận xét.

Dự án Breakthrough Listen được tài trợ bởi doanh nhân người Nga Yuri Milner và là một phần của Breakthrough Initiatives, chuỗi dự án nhằm giúp loài người tạo bước đột phá trong việc nghiên cứu các ngôi sao. Milner rất vui khi kính viễn vọng Parkes tham gia dự án cùng với hai kính viễn vọng vô tuyến của Mỹ và kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

"Các thiết bị này chính là những "chiếc tai" của Trái Đất. Chúng đang lắng nghe dấu hiệu của các nền văn minh khác", Milner nói.

Cập nhật: 10/11/2016 Theo VnExpress
  • 4,52
  • 2.431