Kính viễn vọng lớn nhất thế giới

  •  
  • 611

Sau hơn 2 thập kỷ thiết kế và xây dựng, kính viễn vọng lớn nhất thế giới sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2007. Nằm trên đỉnh Graham của tiểu bang Arizona (Mỹ), cao hơn 3.100 mét so với hoang mạc Chihuahuan, kính viễn vọng LBT được đầu tư 120 triệu USD và là thành tựu vĩ đại của công nghệ kỹ thuật thời nay.

Nó gồm một cặp kính có đường kính khoảng 8,3 mét, các thiết bị điện tử giúp cân chỉnh hình ảnh, và độ phân giải có một không hai, chưa kính viễn quang nào khác - bất kể ở mặt đất hay trên không gian, như kính Không gian Hubble - có thể bì được với nó.

Các nhà thiên văn trên thế giới hy vọng rằng, giới nghiên cứu sẽ có điều kiện tốt hơn trong việc làm sáng tỏ một số thách đố cơ bản về vũ trụ, chẳng hạn những ngôi sao và thiên hà đầu tiên được hình thành như thế nào, Thái Dương hệ có phải là duy nhất hay không.

Giám đốc kỹ thuật LBT John Hill cho biết: “Từ việc nắm bắt được quang phổ của các thiên hà và quan sát tại những đầu xa nhất của vũ trụ, cho đến sao chổi ở miền ngoại vi Thái Dương hệ của chúng ta, LBT sẽ thực hiện được nhiều thứ mà chúng ta chưa hề nghĩ đến”.

Hình ảnh các giai đoạn xây dựng dự án kính viễn vọng (Ảnh: Discover)

Lệ Đào

Theo Discover, CAND.com.vn
  • 611