Kryptonite tồn tại trên địa cầu

  •  
  • 952

Khi xem những bộ phim khoa học viễn tưởng về Superman, chắc chúng ta có nghe nói đến kryptonite, một chất tưởng tượng có khả năng tước đi sức mạnh của Superman. Ngày 25-4-2007, Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên London tuyên bố đã phát hiện tại Serbia một loại quặng mới có thành phần cấu tạo tương tự với kryptonite.

Một mẫu quặng này đã được Công ty khai thác mỏ Rio Tinto PLC chuyển cho Chris Stanley, chuyên gia của Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên London để nhờ phân tích.

Chris Stanley khẳng định: “Cuối giai đoạn nghiên cứu, tôi đã sử dụng công thức hóa học của mẫu quặng, sodium lithium boron silicate hydroxyde, để tìm kiếm trên web và tôi rất ngạc nhiên khi khám phá rằng trong bộ phim Siêu nhân trở lại (Superman Returns), đó cũng là tên khoa học của kryptonite - một loại đá mà Lex Luthor đã đánh cắp trong một viện bảo tàng".

Mẫu quặng có màu trắng, ở dạng bụi và không phóng xạ, trái ngược với dạng tinh thể xanh được miêu tả trong phim. Nó sẽ được đặt tên chính thức là Jaradite khi được giới thiệu trong tạp chí khoáng vật học châu Âu.

Theo Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên London, mỗi năm, người ta phát hiện được từ 30 đến 40 loại quặng mới, thông thường dưới dạng hạt nhỏ chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi.

Lex Luthor với một mẫu Kryptonite trong phim Superman Returns (Ảnh: TTO)

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 952