Kỳ lạ cầu vồng song sinh

  •  
  • 4.123

Cầu vồng song sinh là một trong những bí ẩn lâu nay của tự nhiên, và nghiên cứu mới tại Thụy Sĩ đã tình cờ hé lộ cơ chế đằng sau hiện tượng tuyệt đẹp này.

>>> Ngắm cầu vồng trắng cực hiếm ở Bắc Cực

Cầu vồng xuất hiện khi ánh sáng mặt trời tương tác với những hạt nước nhỏ xíu trong khí quyển. Dù vậy, sự phức tạp của hiện tượng trên vẫn còn là điều bí ẩn đối với giới khoa học.

Hầu hết cầu vồng đều xuất hiện đơn lẻ. Phần còn lại là cầu vồng đôi, chứa hai cầu vồng đồng tâm khác nhau; hoặc hiếm hơn là cầu vồng tam, cầu vồng tứ. Tuy nhiên, hiếm nhất phải nói đến cầu vồng song sinh, tức hai cầu vồng tách ra từ một gốc cầu vồng.

Ấn tượng cầu vồng song sinh
Ấn tượng cầu vồng song sinh - (Ảnh: UCSD)

Cho đến nay, chẳng ai biết được tại sao cầu vồng song sinh xuất hiện, cho đến khám phá tình cờ của chuyên gia Wojciech Jarosz thuộc Viện Nghiên cứu Disney ở Zurich.

Khi nghiên cứu cầu vồng cho các ứng dụng đồ họa, Jarosz và đồng sự vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện được bí mật của cầu vồng song sinh, theo trang OurAmazingPlanet.

Các mô phỏng trước đây cho rằng giọt mưa hình cầu, trong khi điều này có thể dễ dàng giải thích cho sự xuất hiện của cầu vồng hoặc thậm chí cầu vồng đôi, nhưng cầu vồng song sinh vẫn là bí ẩn nan giải.

Theo chuyên gia Jarosz, trên thực tế giọt mưa bẹp ra khi rơi xuống mặt đất trước sự đối kháng của không khí. Tình trạng này càng rõ ràng hơn ở những giọt mưa lớn, khiến chúng có bề ngoài giống hình dạng bánh hamburger, và các chuyên gia đặt tên luôn cho chúng là “burgeroid".

Nhóm nghiên cứu cho biết các cầu vồng song sinh xuất hiện khi có sự kết hợp giữa các hạt mưa với kích thước khác nhau, chẳng hạn như khi hai đợt mưa rào xuất hiện cùng lúc.

Theo Thanh Niên
  • 4.123