Kỳ lạ chuyện biến đổi giới tính

  •   2,73
  • 3.240

Về cuối đời, ở hoàng đế Pháp Napoleon xuất hiện nhiều biểu hiện của nữ tính trong khi các đặc tính của nam giảm dần: Râu biến mất, giọng the thé, tuyến vú phát triển...

Theo các sách cổ ghi lại, năm thứ 13 Ngụy Nhượng Vương thời Chiến Quốc (năm 306 trước Công nguyên), nước Ngụy có một trường hợp con gái biến thành con trai. Lịch sử y học cho rằng đó là hiện tượng biến dị giới tính được phát hiện sớm nhất.

Ngôi làng Las Salinas hẻo lánh của nước Cộng hòa Dominique đã gây kinh ngạc khi 38 cư dân ở đó lúc mới sinh là nữ, đến tuổi dậy thì bỗng biến thành nam. Một nhà chuyên môn ở Trung tâm y tế quốc gia Atlanta cho biết: Đây là một hiện tượng hiếm hoi về sự biến dị giới tính diễn ra trong điều kiện đặc biệt.

Các bác sĩ chuyên môn được phái đến ngôi làng nhỏ bé này để tìm hiểu nguyên nhân. Sau nhiều năm nghiên cứu, 2 bác sĩ Mỹ kết luận rằng 38 người kể trên đã ra đời trong tình trạng nhiễm sắc thể khiếm khuyết gây thiếu hụt hoóc môn nam. Do đó, cơ thể những đứa bé lúc đầu phát triển thành gái nhưng kỳ thực chúng vốn là trai. Cho đến tuổi dậy thì, những hoóc môn giới tính nam mới bắt đầu phát triển mạnh mẽ, làm cho họ biến đổi và “trở lại thành chính mình”.

Hoàng đế Napoleon. (Ảnh: Ucdavis)

Những bệnh nhân trên chỉ có thể sản sinh ra khoảng 40 triệu tinh trùng trong khi ở những người đàn ông bình thường là 500 triệu. Hầu hết họ đã lập gia đình với tư cách là “chồng”, chỉ có 2 người vẫn sống như những người đàn bà đích thực.

Hoàng đế nước Pháp Napoleon Bonnapas vốn là một người đàn ông thực thụ. Thế nhưng, nhà khoa học Mỹ Robert và một số học giả sau khi phân tích những đặc điểm sinh lý lúc Napoleon lâm chung (dựa vào hồi ức của viên sĩ quan hầu cận) đã rút ra kết luận: Vị hoàng đế này cũng là nạn nhân của hiện tượng biến dị giới tính.

Đó là do vào những ngày tháng cuối đời ông, sự tiết dịch của tinh hoàn, nơi sản sinh kích tố nam, bị suy tổn nghiêm trọng, làm cho đặc trưng giới tính nam yếu dần đi. Trên mặt Napoleon không còn râu nữa, giọng nói the thé, lớp mỡ dưới da dày lên làm cho thân hình ông béo mập, tuyến vú phát triển, tóc dài ra...

Mới đây, báo giới lại rùm beng chuyện ở nước Anh có một cặp vợ chồng lấy nhau sau 5 năm và đã sinh được một bé gái. Không hiểu vì nguyên nhân gì mà cả hai bỗng nhiên bị biến dị giới tính, vợ biến thành chồng và chồng biến thành vợ. Hay chuyện ở Triết Giang, Trung Quốc có một cháu trai 2 tuổi rưỡi ăn nhầm 18 viên thuốc tránh thai của mẹ (chứa một lượng kích tố nữ khá lớn) đã dần dần trở thành một cô bé...

Động vật cũng đổi giới

Không chỉ ở con người, động vật cũng có hiện tượng biến dị giới tính. Năm 1985, trong phòng thí nghiệm của Đại học Wiirzburg, 2 nhà sinh học người Đức Ulmar Gart và Eduard Lisenmair đã phát hiện ra một chuyện kỳ thú: 10 con ếch gốc Kenya mà hai ông nuôi, trong đó có 5 con ếch đực, 5 con ếch cái, sau khi giao cấu với nhau và sinh ra hàng chục con ếch con, đã có những biểu hiện của sự thay đổi giới tính.

Để kiểm chứng nghi ngờ, họ đặt 4 con ếch cái vào chung chuồng với các con cái khác có khả năng sinh sản. Chẳng bao lâu, một thế hệ ếch con nữa hoàn toàn bình thường ra đời. Sự kỳ lạ này làm các nhà khoa học hết sức kinh ngạc, vì trước đấy họ chưa hề nghi nhận ở đâu có những báo cáo tương tự.

Thật ra, biến đổi giới tính là hiện tượng rất bình thường ở các loài không xương sống như ốc sên, giun đất... và ngay cả ở một số loài có xương sống thuộc dạng nguyên thủy như cá. Loài cá Saclơ ở vịnh Mexico là bậc thầy về ma thuật “biến hóa giới tính”. Thậm chí chúng có thể biến hóa “theo ý muốn”.

Bình thường, chúng sinh hoạt theo từng nhóm nhỏ. Một con cá đực đóng vai trò phu quân cho đám thê thiếp gồm 6-7 con cá cái. Các nàng cá được chia “ngôi vị” theo kích thước lớn nhỏ. Khi cá đực bỏ đi hay chết, con cá cái lớn nhất lên thay thế vai trò thủ lĩnh. Và để duy trì nòi giống, con cá cái đầu đàn bắt đầu biến đổi giới tính. Sự việc lặp lại như cũ nếu con cá đầu đàn mới lại bỏ đi hay chết.

Một trường hợp biến dị giới tính ở loài chim đã được ghi nhận tại vườn thú Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Năm 1976, vườn thú này nhập một con công mái từ Cam Túc về, nửa năm sau nó đẻ trứng. 10 năm sau, nó bỗng nhiên biến thành một “chàng công tử” oai vệ, thân hình cao lớn, bộ lông sặc sỡ, tiếng kêu oang oang, tính tình thô bạo, thường tấn công các cô gái phục vụ trong vườn thú và đuổi theo ve vãn các nàng công mái.

Vì sao động vật và loài người lại có những hiện tượng biến dị giới tính kỳ lạ như vậy? Các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu, đưa ra nhiều ý kiến phân tích và suy đoán. Sự biến dị này không chỉ do rối loạn nhiễm sắc thể giới tính mà còn do rất nhiều nguyên nhân khác, hiện vẫn là bí ẩn chưa được khám phá hoàn toàn.

Gần đây, các nhà khoa học cho rằng, rất có thể hiện tượng đàn ông biến thành đàn bà và ngược lại đang có nguy cơ phổ biến, hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm như thịt lợn, thịt bò... được nuôi bằng thức ăn chứa hoóc môn tăng trưởng. Những chất đó khi đi vào cơ thể con người đã gây đột biến nguy hiểm trong hệ thống nội tiết tố.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Vnexpress
  • 2,73
  • 3.240