Kỳ lạ cô gái "hươu cao cổ"

  •  
  • 2.118

Lyudmila Titchenkova, năm nay 16 tuổi, sống ở thành phố Nikolaev (Ukraina) khiến tất cả những ai gặp cô đều ngạc nhiên vì chiều cao tới hơn 2 mét và chiếc cổ dài như những chú hươu.

Lyudmila cao vượt trội so với bạn bè.
Lyudmila cao vượt trội so với bạn bè.

Sau khi qua tuổi lên 10, cha mẹ của Lyudmila bắt đầu nhận thấy dáng vóc con gái mình phát triển vượt trội so với bạn bè cùng lứa. Cô bé cao hơn nhiều, cánh tay cũng dài hơn những trẻ khác, nhưng đáng chú ý là độ dài của cổ và độ cong bất thường của cột sống.

Với hình dáng bên ngoài không giống những người khác, khi đó cô bé xinh xắn Lyudmila cảm thấy rất xấu hố và ngại ngùng khi đi ra ngoài. Khi được cha mẹ đưa đi khám, cô bé được chẩn đoán mắc một hội chứng có tên là Marfan - một rối loạn di truyền hiếm gặp của mô liên kết, có thể ảnh hưởng tới nhiều phần của cơ thể, thường gặp nhất là ở tim, mạch máu, xương, khớp và mắt.

Lyudmila cao vượt trội so với bạn bè.

Ở trường hợp của Lyudmila, rối loạn này ảnh hưởng đến các mô liên kết trong xương sống, gây ra một đường cong 30 độ.

Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật chỉnh sửa, phục hồi chức năng để nắn thẳng cột sống, hiện giờ Lyudmila đã có thể sống một cuộc sống bình thường, cô muốn tiếp tục đi học và sẽ cố gắng để bệnh tật không ảnh hưởng đến mọi việc hàng ngày.

Được biết, trên thế giới, cứ 5000 người thì có 1 người mắc hội chứng Marfan. Các biến chứng liên quan đến tim có thể làm giảm tuổi thọ của người bị bệnh. Hiện giờ chưa có thuốc chữa hội chứng này, tuy nhiên người bị mắc có thể kéo dài tuổi thọ nếu được phát hiện sớm và có hướng điều trị thích hợp.

Theo Tiền Phong
  • 2.118