Kỳ lạ loài chuột có đôi tai khổng lồ

  •  
  • 2.369

Bilby là tên gọi một của một loài chuột nhỏ bé, kỳ lạ với hình dạng lai tạp giữa thỏ và kangaroo, một loài đặc hữu của đất nước Australia.

Ngoài ra loài chuột này còn được gọi là dalgite ở Tây Úc, còn ở Nam Úc chúng còn được gọi với cái tên là “ngón út”. Đặc trưng của chuột bilby là đôi tai dài, to tựa loài thỏ giúp bilby nghe tốt mọi hoạt động xung quanh chúng. Đôi tai cũng là phương tiện giúp giảm lượng nhiệt cơ thể vì chuột bilby không có tuyến mồ hôi.

Kỳ lạ loài chuột có đôi tai khổng lồ

Lông phần lưng của chuột bilby có mầu xám sậm, bụng màu trắng sáng. Với cái mõm dài, nhọn lúc nào cũng hồng rực, cộng với móng vuốt chi trước sắc dài, bilby là loài vô địch trong việc đào hang làm tổ.

"Nhà" của bilby thường nằm sâu dưới lòng đất từ 2 – 3m. Độ sâu của hang giúp chúng lẩn tránh kẻ thù và tránh được cái nóng của mặt trời.

Kỳ lạ loài chuột có đôi tai khổng lồ

Là loài thú ăn tạp, chúng ăn tất cả các loài như hoa, củ, quả, ấu trùng, côn trùng, cho đến thịt của các loài khác. Bilby thường hoạt động về đêm và không cần uống nước. Khác với kangaroo chuột bilby cái có túi được "thiết kế" sau lưng giúp túi luôn sạch sẽ trong khi đào hang, làm tổ.

Thời gian mang thai khá ngắn. Mỗi thai kỳ thường vào khoảng 12 – 14 ngày. Mỗi lứa chuột mẹ bilby thường cho ra từ 1 – 2 con non, tuy nhiên cũng có khi là 3 – 4 con.

Kỳ lạ loài chuột có đôi tai khổng lồ

Khi còn là con non, những chú chuột bilby con sẽ nằm trong túi mẹ khoảng 80 ngày trước khi tách ra sống độc lập bên ngoài. Trong thời gian đó những chú chuột con sẽ tồn tại và phát triển nhờ bú sữa của mẹ chúng.

Sau khoảng thời gian trên, chuột mẹ sẽ thả chuột con ra ngoài, tuy nhiên chúng còn bao bọc con của mình khoảng 15 ngày nữa trước khi cho chúng ra ở riêng. Cái đuôi dài ngộ nghĩnh, luôn ngoe nguẩy là vũ khí giúp chúng hù dọa kẻ thù.

Kỳ lạ loài chuột có đôi tai khổng lồ

Trước đây, chúng sống hầu hết trên lãnh thổ Australia, tuy nhiên hiện nay số lượng loài này giảm nghiêm trọng và chỉ còn sống ở một số vùng. Với hình dạng ngộ nghĩnh, đáng yêu, chuột bilby đã trở thành vật nuôi cưng của những người yêu chúng, vì vậy chúng bị săn bắt ồ ạt.

Cộng với sự đe dọa của nhiều loài khác và sự thay đổi của môi trường sống, chuột bilby đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Hiện nay quốc gia Australia đã có kế hoạch nuôi dưỡng và bảo tồn loài thú kì lạ này trong các công viên, khu bảo tồn động vật hoang dã.

Theo VTC
  • 2.369