Kỷ lục y học: em bé sinh từ phôi lạnh 20 năm

  •  
  • 2.124

Một em bé khỏe mạnh đã được sinh ra từ phôi thai được giữ đông lạnh trong gần 20 năm, phá vỡ kỷ lục 13 năm trước đó.

Mẹ của em bé (giấu tên), 42 tuổi, là người Mỹ và đã thụ tinh ống nghiệm trong 10 năm mà không thành công. Sau đó, năm ngoái một phôi thai đã được giữ đông lạnh trong gần 20 năm được cấy vào tử cung của người phụ nữ này. Cậu bé được sinh ra vào tháng Năm và nặng khoảng 3 kg.


Cậu bé sinh ra từ phôi thai được giữ đông lạnh sau 20 năm nặng 3 kg. (Ảnh minh họa).

Ban đầu người mẹ được cung cấp bốn phôi, nhưng chỉ có hai phôi sống sót. Hai phôi này được cấy vào người mẹ và cuối cùng chỉ một phôi tồn tại để hình thành em bé.

TS Sergio Oehninger – viện trưởng Viện Y học sinh sản Johns thuộc trường Estern Virginia cho biết bệnh nhân đã được tiếp nhận điều trị khả năng sinh sản không thành công trong nhiều năm, nhưng sự kiên trì của cô đã được đền đáp.

Nghiên cứu TS Oehninger cho thấy rằng việc giữ phôi đông lạnh trong một thời gian dài không ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của chúng, và nó có thể tồn tại trên 40 năm.

Mặc dù Oehninger cho biết như vậy một phôi thai mới được sử dụng để sinh ra một thế hệ mới. Vấn đề này đã từng xảy ra, trong năm 2007 một bà mẹ đã làm đông lạnh một số trứng của mình sau đó cho chính con gái của bà sử dụng. Nếu người con gái sử dụng trứng đó thì con của cô cũng sẽ được sở hữu một nửa của cô và một nửa của anh hoặc chị cô.

Kỷ lục trước cho một phôi đông lạnh được cấy ghép đã được thiết lập năm 2005 bởi San Francisco mẹ của Debbie Beasley, khi đó ở độ tuổi 45. Phôi thai sau đó sinh ra bé Laina đã được đông lạnh trong 13 năm. Trong năm 2009, một bé gái được sinh ra sau khi thụ tinh ống nghiệm bằng tinh trùng đã bị đông lạnh và lưu trữ trong 22 năm.

Đông lạnh phôi trong nitơ lỏng là một kỹ thuật thông thường tại các phòng khám sản, nhưng độ khoảng thời gian có thể lưu trữ phôi đông lạnh có sự khác nhau giữa các quốc gia. Cũng như phôi, trứng, tinh trùng, mô buồng trứng cũng có thể được đông lạnh để giúp cho việc mang thai không cần phải liên tục đưa ra các mẫu hoặc tạo ra phôi.

Theo Vietnamnet
  • 2.124