Kỳ thú với khối kim loại có thể “ngồi, nhảy và đi bộ”

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã tạo ra một khối kim loại có thể "đi bộ" hoặc giữ thăng bằng trên một mặt phẳng.

>>> Video: Khối kim loại có thể “ngồi, nhảy và đi bộ”

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Zurich đã "nhồi nhét" một loạt các cảm biến quán tính và bánh xe trọng lực (hay còn được gọi là bánh xe phản ứng) vào một khối lập phương có độ dài mỗi cạnh là 15cm, được đặt tên là Cubli.

Kỳ thú với khối kim loại có thể “ngồi, nhảy và đi bộ”

Khi một hoặc nhiều bánh xe trọng lực đột ngột dừng quay, sẽ khiến khối lập nhảy được một đoạn ngắn theo các cạnh của nó, tất cả nhờ vào lực ly tâm từ các bánh xe. Trong trạng thái hoạt động bình thường, các bánh xe trọng lực sẽ hoạt động như một con quay hồi chuyển để duy trì vị trí của Cubli.

Với các bánh xe này, khối kim loại có thể bất chấp trọng lực, hoặc một ngoại lực tác động, vẫn có thể nghiêng và giữ thăng bằng trên một trong tám góc của nó. Bằng cách lặp lại những chuyển động liên tiếp, khối kim loại này có thể sử dụng một loạt các lực có kiểm soát để từ từ nhảy từng đoạn ngắn trên một bề mặt phẳng.

Về ứng dụng thực tiễn, các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ cho biết công nghệ này có thể hỗ trợ trong các cuộc thám hiểm thăm dò hành tinh trong vũ trụ từ xa. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại khi vẫn còn ở phòng thí nghiệm thì Cubli vẫn chỉ là một món đồ chơi công nghệ cao mà thôi.

Theo Vnreview