Kỹ thuật đọc thư không cần mở phong bì

  •  
  • 2.154

Một nhóm nhà khoa học ở Ý và Hà Lan đã phát triển thành công một kỹ thuật mới có thể nhìn xuyên thấu qua lớp vật liệu cứng mỏng, hứa hẹn một sự đột phá cho công nghệ nano, chụp ảnh y tế và hoạt động gián điệp.

Kỹ thuật trên dựa vào việc sử dụng chùm tia laser và một loại máy tính giải mã. Nó đã được thử nghiệm thành công khi áp dụng vào việc quan sát vật đặt đằng sau lớp kính mờ mà mắt thường không thể nhìn thấy được rõ.

Ban đầu nhóm nghiên cứu dùng tia laser chiếu vào lớp kính mờ. (Các ánh sáng sẽ bị tán xạ, làm cho vật phía sau kính bị che khuất). Sau đó các tia sáng khuếch tán này được đưa lên máy tính phân tích và tái tạo lại hình ảnh vật bị che khuất phía sau kính.

Kỹ thuật nhìn xuyên thấu qua lớp vật chất mỏng như kính mờ, da hoặc phong bì thư đã được thử nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm.
Kỹ thuật nhìn xuyên thấu qua lớp vật chất mỏng như kính mờ, da hoặc phong
bì thư đã được thử nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: AFP)

Kết quả cho thấy do ánh sáng bị tán xạ.

Với kĩ thuật này, các nhà khoa học hi vọng nó sẽ giúp ích nhiều cho công nghệ quét không xâm lấn trong y học và công nghệ nano, chẳng hạn như việc có thể nhìn thấy bên trong của một con chíp máy tính mà không cần phải mở nó ra.

Thậm chí kỹ thuật mới còn giúp ích cho cả công việc gián điệp. “Về nguyên tắc, bạn có thể đọc một lá thư mặc dù lá thư được dán kín trong phong bì, điều đó giúp ích nếu bạn là một điệp viên”, nhà khoa học Allard Mosk thuộc Viện Công nghệ nano tại Đại học Twente ở Hà Lan, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Mặc dù khắc phục được nhược điểm nhìn một phần vật ẩn của công nghệ nhìn xuyên thấu hiện tại nhưng kỹ thuật mới cũng có những hạn chế. Nó vẫn chưa thể nhìn được vật ẩn dưới lớp vật chất màu đen và cũng chưa thực sự hữu ích nhiều cho công việc nhìn trộm. Bởi vì khi ánh sáng laser rất dễ bị phát hiện ra.

Theo Báo Đất Việt
  • 2.154