Kỹ thuật trồng rau sạch trong chậu xốp tại nhà đơn giản

  •   3,370
  • 416.888

Tự trồng rau trong thùng xốp tại nhà là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình trong thành phố bởi phương pháp trồng rau đơn giản, dễ trồng, dễ quản lý, an toàn và tiện lợi. Nhưng người trồng cũng cần phải đảm bảo đúng kỹ thuật trồng rau để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng của rau.

Quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP

Trồng rau trên sân thượng trong thùng xốp
Cách trồng rau sạch tại nhà thì trồng bằng chậu xốp là đơn giản và dễ thực hiện nhất.

Ngày nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và vấn đề rau sạch nói riêng đang là mối lo ngại của những người nội trợ. Quá nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc tăng trưởng không rõ nguồn gốc được sử dụng khiến chất lượng bữa ăn gia đình bị đe dọa.

Chính vì thế, rất nhiều chị em phụ nữ đã chọn cách tự trồng rau tại nhà để cung cấp nguồn rau quả sạch cho gia đình. Trong số đó, phương thức trồng rau trong thùng xốp rất được ưa chuộng bởi sự đơn giản, tiện lợi, dễ trồng, nhanh thu hoạch. Thùng xốp vừa dễ tìm, rẻ, trọng lượng nhẹ mà lại có khả năng cách nhiệt tốt. Bạn không cần tốn quá nhiều công sức vẫn có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Kỹ thuật trồng cây rau sạch trong hộp xốp rất dễ thực hiện, chỉ cần bỏ chút công sức và thời gian chờ đợi, những đợt rau sạch tự tay trồng đảm bảo an toàn sẽ đến ngày thu hoạch.

Cách trồng rau sạch tại nhà thì trồng bằng chậu xốp là đơn giản và dễ thực hiện nhất. Ngoài ra, có thể tận dụng thau, rổ, chậu cũ…. để làm vật dụng trồng rau, lưu ý tạo lỗ thoát nước cho những vật dụng này.

Chuẩn bị vật dụng trồng rau

Cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho kỹ thuật trồng cây, rau sạch tại nhà.Cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho kỹ thuật trồng cây, rau sạch tại nhà.

Sử dụng các vật dụng đơn giản có trong gia đình để tạo nên các chậu trồng cây: Thùng xốp, hạt giống, đất, phân hữu cơ, gạch.

Với chậu xốp, cần khoét lỗ thoát nước, thường thì từ 6 đến 8 lỗ 1 chậu, không nên khoét to quá, sẽ làm trôi đất, nếu trồng các loại cây cần thoát nước nhanh, có thể dùng lưới thép hoặc lưới nhựa bịt các lỗ vừa khoét trong hộp, vừa đảm bảo thoát nước vừa không bị trôi đất.

Khoét lỗ cho thùng xốp trước khi trồng rau
Với chậu xốp, cần khoét lỗ thoát nước, thường thì từ 6 đến 8 lỗ 1 chậu.

Với các loại thau, chậu, rổ cũ, nên chọn loại nhựa để bền và dễ vệ sinh. Cũng cần đục lỗ giống như hộp xốp để thoát nước,với các loại rổ đã có lỗ, có thể lồng 2 chiếc vào nhau làm 1 chậu để trồng, sẽ bền và tránh mất đất. Tất cả các loại chậu để trồng cần tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất bằng cách kê cao 4 góc để cân bằng giúp dễ cây lưu thông thoáng.

Lưu ý: Gạch kê tránh lỗ hổng dưới đáy hộp

Ngâm ủ hạt giống, gieo hạt

Các loại hạt giống như: Rau dền, xà lách, rau cải,... tương đối dễ nảy mầm nên có thể gieo trực tiếp vào thùng mà không cần ủ nước ấm trước.

Hạt giống được ngâm đúng kỹ thuật trồng cây sẽ có tỉ lệ nảy mầm cao hơn.
Hạt giống được ngâm đúng kỹ thuật trồng cây sẽ có tỉ lệ nảy mầm cao hơn.

Tuy nhiên để đảm bảo hạt giống rau có tỷ lệ nảy mầm cao nhất nên ủ như sau:

  • Bước 1: Cần phải ngâm hạt giống trong nước ấm theo tỷ lệ 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh từ 2 - 6h (hạt dầy vỏ ngâm lâu hơn hạt có vỏ mỏng).
  • Bước 2: Sau khi ngâm vớt hạt ra ủ lại bằng khăn vải từ 12 - 48h (tùy theo loại hạt).
  • Bước 3: Khi thấy hạt mọng nước và bắt đầu nứt vỏ hạt, lấy hạt ra khỏi khăn, sau đó rải đều hạt trên mặt khay. Khi gieo hạt nên trộn ít dầu hôi để tránh côn trùng tha. không nên để hạt ra rễ quá dài rồi mới đem gieo tránh tình trạng đứt rễ non.

Không gieo quá nhiều hạt giống vào một thùng, tránh tình trạng cây mọc lên sẽ dày năng suất sẽ không cao. Có thể trồng các loại rau thơm như bạc hà, húng,... cùng một thùng, tuy nhiên những loại cây như ớt, cà chua, dưa chuột,... nên trồng riêng ở các thùng khác nhau. Sau khi gieo hạt, dùng vải mỏng phủ lên đễ giữ ấm, kích thích hạt nảy mầm nhanh.

Gieo hạt trong thùng xốpKhông gieo quá nhiều hạt giống vào một thùng.

Chuẩn bị đất trồng

Hiện nay đã có một số loại đất sạch đóng túi, chuyên phục vụ nhu cầu trồng rau trong nhà. Nếu không, có thể chuẩn bị đất bằng cách, lót 1 lớp giá thế như xơ dừa, các loại xơ quả vừa dễ thoát nước mà vẫn giữ lại các chất dinh dưỡng tốt cho cây. Trên đây là lớp đất thịt pha trộn với phân chuồng hoại mục, xơ dừa, tro trấu và bón lót phân hữu cơ khoáng hoặc phân hữu cơ vi sinh.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia thì để trồng rau ăn trong nhà thì ban đầu nên trộn khoảng 10-30% phân bón là vừa đủ.

Chuẩn bị đất trồngBạn có thể chuẩn bị đất bằng cách, lót 1 lớp giá thế như xơ dừa, các loại xơ quả vừa dễ thoát nước mà vẫn giữ lại các chất dinh dưỡng tốt cho cây.

Chăm sóc hàng ngày

Tưới nước

Cần kiểm tra, tưới nước định kỳ cho cây, không để cho cây thiếu nước hoặc quá úng nước. Mùa nắng tưới ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Mùa mưa tùy theo thời tiết mà tưới tránh tưới nhiều nước làm cây còi cọc không phát triển được. Đối với cây rau còn nhỏ khi gặp trời mưa cần che chắn tránh úng. Vào thời tiết nắng nóng có khi 2-3 lần/ngày. Vào mùa đông thường 1-2 ngày mới tưới một lần. Tận dụng nước vo gạo, nước rửa rau, bã chè, bã cà phê để tưới và bón cây hàng ngày.

Cần chú trọng tưới nước trong kỹ thuật trồng cây, rau sạch tại nhà.
Cần chú trọng tưới nước trong kỹ thuật trồng cây, rau sạch tại nhà.

Ánh sáng

Cây muốn phát triển mạnh nhất thiết phải đưa ra nơi có nhiều ánh sáng và nắng. Tuy nhiên cây còn non nên để nơi có nhiều sáng nhưng không trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó người trồng cũng cần lưu ý, nắng chiều không tốt bằng nắng sáng. Do đó, buổi chiều nên để cây ở những nơi không có nhiều nắng còn sáng nên cho cây được đón nắng, gió để đạt được giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Tỉa thưa và sang khay

Đây là bước nhằm tạo không gian, cung cấp chất dinh dưỡng giúp rau nhanh lớn và rút ngắn thời gian thu hoạch.

Lưu ý: Dù trồng cây như thế nào thì rau củ chỉ ngon nhất khi được trồng đúng mùa. Nước sạch, đất sạch, phân bón hữu cơ sẽ cho người trồng nguồn thực phẩm an toàn và dinh dưỡng nhất.

Cập nhật: 13/04/2020 Tổng hợp
  • 3,370
  • 416.888