Lá cây rừng Amazon gọi mùa mưa đến sớm

Hơi nước thoát ra từ lá cây rừng Amazon ở phía nam đường xích đạo làm mùa mưa đến sớm.

Tiến sĩ Jonathon Wright ở Đại học Tsinghua, Trung Quốc trong nghiên cứu về mô hình bốc hơi nước ở rừng mưa Amazon đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science, cho biết nước bốc hơi từ lá rừng khiến mùa mưa bắt đầu sớm hơn thường lệ, Cosmos ngày 24/7 đưa tin.

Chính sự thoát hơi nước của lá cây tạo ra sự khởi đầu của mùa mưa.

Nhiều năm qua, việc mùa mưa ở rừng mưa Amazon nằm dưới đường xích đạo bắt đầu sớm bất thường khiến các nhà khoa học bối rối. Bởi vài tháng sau khi mùa mưa ở đây bắt đầu vào giữa tháng 10, cả hai dạng gió mùa thường kiểm soát sự khởi đầu của mùa mưa ở các khu vực nhiệt đới mới xuất hiện.

Theo nghiên cứu mới, chính sự thoát hơi nước của lá cây tạo ra sự khởi đầu của mùa mưa. Dữ liệu về dạng hơi nước chứa deuterium, đồng vị nặng của hydro, do thiết bị đo quang phổ hồng ngoại TES trên vệ tinh Aura của NASA thu được, ủng hộ giả thuyết này.

Vào mùa khô, hơi nước từ lá cây ở rừng mưa Amazon được đẩy vào tầng đối lưu. Hơi nước tích tụ dần thành mưa, khiến mùa mưa đến sớm. Theo nghiên cứu, mối quan hệ khăng khít giữa mưa và rừng mưa diễn ra hai chiều.

Rừng mưa Amazon tự tạo mưa nhờ hơi nước thoát ra từ lá cây. (Video: YouTube).

Cập nhật: 26/07/2017 Theo VnExpress