Lạc đường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer

  •  
  • 1.143

Ai hay bị lạc đường hãy vào xem ngay. Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng đó có thể là một trong những dấu hiệu sớm đầu tiên của bệnh Alzheimer nguy hiểm.

Thông thường, bệnh Alzheimer không được chẩn đoán cho đến khi người bệnh ở độ tuổi 60 và khi đó nó đã gây ra tổn thương nghiêm trọng cho não.

Sự xuống cấp trí nhớ của một người trẻ tuổi như Julianne Moore mô tả trong bộ phim Still Alice.
Sự xuống cấp trí nhớ của một người trẻ tuổi như Julianne Moore mô tả trong bộ phim Still Alice.

Nghiên cứu mới đây có tên gọi dự án Phòng ngừa (Prevent) của Đại học Edinburgh phối hợp cùng các trung tâm nghiên cứu khác của Anh nhằm tìm ra các triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer khi người ta còn trẻ.

Các nhà khoa học đằng sau nghiên cứu dài hạn trong kết quả sơ bộ của họ đã phát hiện ra rằng, khiếm khuyết các kỹ năng đi đường là một trong những chỉ số đầu tiên của tình trạng này.

Họ lấy ví dụ cổ điển về sự xuống cấp trí nhớ của một người trẻ tuổi như Julianne Moore mô tả trong bộ phim Still Alice, nhân vật chính bất ngờ bị lạc trong khi đang chạy bộ trên con đường quen thuộc ở đầu phim.

Hội Alzheimer tài trợ cho nghiên cứu tiến hành phân tích hai nhóm: một nhóm người trong độ tuổi từ 41 đến 59 có người thân đã được chẩn đoán mắc bệnh, còn một nhóm khác không có liên hệ với bệnh.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Alzheimer's and Dementia chỉ ra rằng, những người thuộc nhóm có nguy cơ cao cho thấy họ ít có khả năng tiến hành bài kiểm tra đo khả năng hình dung ra vị trí của họ. Nghiên cứu cũng tìm ra một phần não của họ liên quan đến việc điều hướng - vùng hồi hải mã - nhỏ hơn.

Khiếm khuyết các kỹ năng đi đường là một trong những chỉ số đầu tiên của bệnh Aizheimer.
Khiếm khuyết các kỹ năng đi đường là một trong những chỉ số đầu tiên của bệnh Aizheimer.

Một phần của phân tích này là bài kiểm tra Four Mountains, được phát triển bởi nhà thần kinh học Dennis Chan của Đại học Cambridge.

Trong đó, các cá nhân được cho xem một bức tranh ngọn núi và yêu cầu xác định nó trong bốn cảnh quan lớn hơn khác. Bài kiểm tra cho phép các chuyên gia tập trung vào những người đang bị suy thoái vùng hồi hải mã.

Hiện vẫn chưa rõ các thực nghiệm và kết quả này dẫn đến chẩn đoán bệnh ra sao. Cũng chưa biết các kết quả có thể giúp ích gì cho những người có nguy cơ khi mà hiện nay không có cách nào chữa khỏi bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng thuốc có hiệu quả hơn nếu bệnh nhân dùng trong giai đoạn sớm của bệnh và lối sống lành mạnh cũng có thể ngăn cản sự phát triển tiềm ẩn của nó. Do vậy, biết được nguy cơ để ngăn ngừa sớm vẫn luôn có tác dụng.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Maryland cho thấy đi dạo 30 phút bốn lần mỗi tuần là đủ để làm chậm quá trình suy giảm nhận thức nhẹ.

Cập nhật: 10/05/2017 Theo khampha
  • 1.143