Lắc mạnh cổ có thể dẫn tới đột quỵ

  •  
  • 1.608

Lâu nay, chúng ta vẫn có thói quen mỗi khi mệt mỏi thường tự lắc mạnh cổ nhằm làm giãn cơ và tăng sự sảng khoái. Ít ai trong chúng ta nghĩ rằng điều đó có hại như thế nào.

Nhiều năm trước, các nhà thần kinh học đã thông báo một trường hợp lạ về những người trị bệnh bằng cách tẩm quất, đặc biệt là các vấn đề về cổ.

Theo giả thuyết của các nhà thần kinh học, kỹ thuật nắn khớp được gọi là tẩm quất, trong đó có việc dùng lực lắc mạnh cổ một người, có thể gây nguy hiểm cho 2 động mạch chính từ cổ tới phía sau não cầu. Những người trong độ tuổi dưới 45 ít khi bị đột quỵ, thế nhưng nếu động mạch cổ đột ngột bị đứt có thể gây hậu quả nguy hiểm khôn lường.

Những nghiên cứu này nhằm chỉ ra một mối liên hệ. Trong một khảo sát 55 bệnh nhân bị đột quỵ bất ngờ sau khi có nghi ngờ đã tẩm quất, xoa bóp cổ. Đồng thời, trên tờ báo Thần kinh học cũng đã nói rằng, những bệnh nhân đột quỵ trẻ thường dành 5 lần/1 tuần để tẩm quất, xoa bóp. Họ ước lượng rằng, cứ 100.000 người dưới tuổi 45 thì có khoảng 1,3 người phải nhập viện vì trật cổ.

Một nghiên cứu trong thời gian gần đây tính toán rằng có khoảng 818 trường hợp liên quan tới vỡ động mạch tại phía sau cổ. Trước khi bị đột quỵ, những bệnh nhân trẻ thường đã có cảm giác đau đầu và cổ - triệu chứng này được dự đoán là một cơn đột quỵ - nhưng họ không chú ý và tìm kiếm phương pháp tẩm quất nhằm làm cho thoải mái và dễ chịu hơn. Họ không nghĩ rằng chính điều này tạo điều kiện cho cơn đột quỵ đến nhanh hơn.

Diệc Quyền (Theo nytimes.com)
  • 1.608