Lai Châu: Cháy rụi một bản người Mông

  •  
  • 266

Vào hồi 15h ngày 24/2, một đám cháy dữ dội đã diễn ra tại xã Nậm Sỏ (huyện Than Than Uyên, tỉnh Lai Châu). 20 nóc nhà của đồng bào dân tộc Mông tại bản Hua Ít xã Nậm Sỏ thành than.

Ông Nguyễn Văn Lương, Phó Chủ tịch huyện Than Uyên cho biết, bản Hua Ít nằm cách trung tâm huyện 2 giờ đi bộ và 80 km đường liên xã. Toàn bộ bản có 21 nóc nhà trệt lợp tranh của đồng bào Mông.

Vì vậy, khi xảy ra cháy, đồng bào trong bản đã không kịp trở tay, ngọn lửa đã bùng phát dữ dội, thiêu trụi hoàn toàn 20 trong toàn bộ 21 nóc nhà của bản, cùng toàn bộ tài sản trong các gia đình.

Do bản Hua Ít nằm trên núi cao hẻo lánh, là một trong những bản xa nhất của xã Nậm Sỏ, lại không có đường giao thông nên khi lực lượng ứng cứu đến nơi thì đã quá muộn.

Sau khi xảy ra sự việc trên, chính quyền huyện Than Uyên đã chỉ đạo xã Nậm Sỏ tổ chức dựng nhà tạm, cứu trợ thuốc men và lương thực trong thời gian trước mắt để nhanh chóng ổn định cuộc sống cho các gia đình gặp nạn.

Ông Lương cũng cho biết, lãnh đạo huyện Than Uyên các ban ngành đoàn thể đã tổ chức họp khẩn cấp, đến sáng ngày 25/2 đoàn công tác sẽ vào tới hiện trường để giải quyết hậu quả do vụ cháy gây ra.


Một vụ cháy rừng trên địa bàn Lai Châu cách đây không lâu. (Ảnh: VNN)

Trước đó vào hồi 22h ngày 18/2 (tức mùng 2 tết Đinh Hợi), lửa cũng bùng phát tại bản Ít Chom xã Tà Mít (huyện Than Uyên) làm cháy 5 ngôi nhà sàn, 2 nhà bếp của 7 hộ trong tổng số 60 hộ dân sinh sống tại bản. Địa điểm này nằm cách trung tâm huyện 40 km đường liên xã và nửa ngày đi bộ.

Do điều kiện khó khăn về thông tin liên lạc, giao thông, hơn nữa lại xảy ra đúng ngày tết nên cho tới ngày 21/2, chính quyền huyện và các cơ quan chức năng mới tổ chức đến khắc phục hậu quả.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do một gia đình sơ xuất trong việc dùng lửa đun nấu. Hiện nay UBND huyện Than Uyên, Hội chữ thập đỏ và chính quyền cơ sở đã tổ chức hỗ trợ cho mỗi gia đình bị thiệt hại 1,7 triệu đồng, lương thực và một số dụng cụ sinh hoạt thiết yếu trong gia đình. Chính quyền huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ dựng lại nhà cho các nạn nhân bằng nguồn vốn của Chương trình 134.

Từ tháng 8/2006 đến nay, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Lai Châu rất khắc nghiệt, khô hạn kéo dài kèm theo việc sử dụng lửa trong sinh hoạt, đốt nương thiếu thận trọng, nên trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy nhà và lán nương của đồng bào các huyện Than Uyên, Phong Thổ, Sìn Hồ. Trên 10 vụ cháy rừng và đồi núi trọc gồm thảm thực vật và cây mọc rải rác. Chính quyền tỉnh Lai Châu đã triển khai những biện pháp hết sức quyết liệt, tuy nhiên nhiều vụ cháy vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa nên việc cử lực lượng đến ứng cứu hầu như không hiệu quả.

Thanh Hùng

Theo VietNamNet
  • 266